Dệt may Ấn Độ quan tâm đầu tư vào Việt Nam

(13/06/2016 - 02:04:10)

Theo thông tin trên baodautu,vn, trong bối cảnh Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, đặc biệt là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), với những ưu đãi thuế cho ngành dệt may, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đã coi dệt may Việt Nam là cơ hội đầu tư, kinh doanh khả quan.

Điều này thể hiện rõ hơn tại Hội nghị Cơ hội đầu tư vào các nước CLMV (gồm Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam) tổ chức tại Coimbatore, thành phố dệt may lớn nhất khu vực miền Nam của Ấn Độ mới đây. Hơn 70 tập đoàn, doanh nghiệp dệt, sợi lớn của nước này đã trực tiếp tìm kiếm thông tin, gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam, các nhà đầu tư khu công nghiệp Việt Nam…

Bài báo dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành cho biết, ngành dệt may Việt Nam đã có những bước phát triển nhanh chóng, quy mô tăng mạnh, đóng góp phần quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, do sản xuất trong nước còn hạn chế, nên nguyên liệu còn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó có nhập khẩu sợi, vải từ Ấn Độ.

Được biết, Ấn Độ là nhà sản xuất các sản phẩm cotton, lụa, vải xenlulo và sợi cotton lớn thứ hai thế giới. Sản lượng của ngành công nghiệp dệt may nước này khoảng 100 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 40 tỷ USD. Trong năm 2015, Việt Nam nhập khẩu xơ, sợi, vải… từ Ấn Độ trị giá khoảng 550 triệu USD.

Gần một nửa trong tổng số 70 tập đoàn, doanh nghiệp dệt may lớn của Ấn Độ, trong đó có Laxmi Group, The Kurd and Mills Group, Elgi Equipments, KG Denim, K.P.R. Mill, Premier Mills Private.. có mặt tại Hội nghị Cơ hội đầu tư vào các nước CLMV cho biết, họ đang tính toán để tham gia đầu tư vào các chuỗi sản xuất và cung ứng dệt may tại Việt Nam.

Các nhà đầu tư Ấn Độ nếu đầu tư vào Việt Nam tại thời điểm này sẽ  nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Ấn Độ (Exim Bank). Chính phủ nước này đang triển khai gói hỗ trợ trị giá 100 triệu USD cho các công ty trong nước đầu tư vào các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam, với trọng tâm là lĩnh vực dệt may tại Việt Nam.

Sự quan tâm của các doanh nghiệp Ấn Độ đối với ngành dệt may cũng được thể hiện thông qua nhiều chuyến đi khảo sát đầu tư tại Việt Nam. Riêng trong năm 2015 có gần chục đoàn doanh nghiệp Ấn Độ sang làm việc với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) và Tập đoàn Dệt may Việt Nam để bàn việc đầu tư nhà máy, nhằm khai thác lợi thế về thị trường, ưu đãi thuế về 0% khi TPP có hiệu lực.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất