Biểu dương 50 điển hình tiên tiến Hợp tác xã toàn quốc

(21/12/2016 - 03:10:39)

Ngày 20-12, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến HTX toàn quốc và Tổng kết cuộc thi "Tìm hiểu mô hình HTX kiểu mới năm 2016". Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Những năm qua, với tinh thần thi đua ái quốc theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, thành viên, người lao động trong khu vực kinh tế hợp tác, mà nòng cốt là các HTX đã nỗ lực thi đua, phấn đấu nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo nên bước phát triển mới.

Liên minh HTX Việt Nam đã xây dựng tiêu chí và hướng dẫn Liên minh HTX các địa phương lựa chọn, bình xét 50 đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu, những tấm gương điển hình tiên tiến trong xây dựng và phát triển HTX.

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, thực hiện Nghị quyết Quốc hội về phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2021.

Mặc dù chịu nhiều hậu quả thiên tai nặng nề nhưng nền nông nghiệp vẫn có đạt những thành tựu nổi bật trong xuất khẩu. Trong thành công đó có sự đóng góp của những người nông dân, những người làm công tác khoa học kỹ thuật, những người làm công tác tài chính hỗ trợ cho nông dân đặc biệt có sự đóng góp của Liên minh HTX Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, trong mỗi giai đoạn lịch sử của cách mạng, các HTX có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt từ năm 1986, cả nước chuyển sang cơ chế thị trường, khu vực kinh tế hợp tác, HTX đã có những chuyển biến quan trọng. Kinh tế hộ đóng vai trò chủ lực, hộ nông dân chịu trách nhiệm trong quá trình sản xuất của mình nhưng chủ yếu vẫn chỉ tiêu thụ sản phẩm với quy mô rất nhỏ ở chợ tại làng.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, khi Việt Nam bước vào hội nhập, áp lực cạnh tranh ngày càng cao đòi hỏi sản phẩm trong nông nghiệp phải chất lượng cao hơn, an toàn hơn, hiệu quả hơn thì từng hộ sản xuất cá thể đơn độc, không đủ sức cạnh tranh.

Luật hợp tác xã năm 2012 và thực tế cuộc sống đã hình thành nên những hợp tác xã kiểu mới, trong đó kinh tế hộ không phủ định mà được hỗ trợ mạnh mẽ hơn bởi HTX.

“Chỉ có HTX với quy mô lớn về đầu vào, đầu ra mới có tư cách pháp nhân, mới có điều kiện tiếp thu về khoa học công nghệ, mới có điều kiện vay vồn và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của các hộ thành viên” - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định để xây dựng thành công các HTX kiểu mới phải giải quyết được 4 vấn đề.

Thứ nhất đó là thay đổi về nhận thức về lâu dài không thể có kinh tế hộ đơn lẻ mà cạnh tranh thắng lợi được trong nền kinh tế thị trường.

Thứ hai đây là quá trình tự nguyện, nên phải quan tâm đến công tác truyền thông và đặc biệt là phải bồi dưỡng những người quản lý hợp tác xã với những người có hiểu biết về nền kinh tế thị trường.

Thứ ba là Nhà nước phải có trách nhiệm hỗ trợ những người nông dân, những người làm nghề để từ sản xuất cá thể chuyển thành sản xuất tập thể để tiếp thu được những chính sách nhà nước về khoa học công nghê, đào tạo, vốn và  tiếp thị thị trường.

Thứ tư là phải đẩy mạnh công tác truyền thông.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định để hội nhập thắng lợi thành công phải hướng tới việc sản xuất nông nghiệp an toàn và muốn thực hiện được điều đó thì kinh tế hợp tác là tiền đề tốt nhất để liên kết với doanh nghiệp, liên kết để có đầu vào tốt cho HTX, liên kết để có đầu ra cho HTX đi xa hơn và hiệu quả hơn.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất