BIDV được cấp phép chính thức thành lập chi nhánh tại Myanmar

(05/07/2016 - 01:56:05)

Chiều 1-7, tại Thủ đô Naypyitaw (Myanmar), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Trung ương Myanmar (CBM) đã tổ chức lễ trao giấy phép chính thức cho BIDV thành lập chi nhánh hoạt động tại thị trường Myanmar là BIDV Yangon. Đồng thời, chi nhánh cũng bắt đầu hoạt động từ ngày 1-7. Quy mô vốn cấp cho chi nhánh hoạt động ban đầu là 85 triệu USD.

Thực hiện Tuyên bố chung Việt Nam - Myanmar về 12 lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác kinh tế, trong đó có lĩnh vực tài chính - ngân hàng, triển khai nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam giao, tháng 4-2010, BIDV đã chính thức thành lập văn phòng đại diện (VPĐD) tại Myanmar. Kể từ đó đến nay, BIDV đã triển khai mạnh mẽ các hoạt động tại địa bàn thông qua các hiện diện và vai trò: Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam tại Myanmar (AVIM), mở văn phòng đại diện của Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV và thành lập Công ty Tài chính vi mô BIDV Myanmar. Trong hơn sáu năm qua, AVIM/BIDV đã góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Myanmar trên cả ba lĩnh vực kinh tế: đầu tư, thương mại và du lịch, tạo ra làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam sang Myanmar, đưa Việt Nam trở thành một trong các nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại quốc gia này. Về đầu tư, sau hơn năm năm (đầu năm 2010 đến hết năm 2015), từ hai dự án FDI với tổng vốn là 23,65 triệu USD, Việt Nam đã có 73 doanh nghiệp có mặt tại thị trường Myanmar, trong đó có 10 dự án đầu tư được cấp phép với tổng vốn là 691,6 triệu USD. Về thương mại, trong giai đoạn 2010-2015, quan hệ thương mại hai nước tăng trưởng bình quân 25%/năm. Năm 2015, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hai nước đạt 435 triệu USD, gấp ba lần so với năm 2010 (152,3 triệu USD). Du lịch cũng là lĩnh vực tăng trưởng mạnh mẽ với tổng lượng khách du lịch Việt Nam - Myanmar tăng trưởng bình quân 15%/năm trong giai đoạn từ năm 2010 đến nay.

Việc mở chi nhánh BIDV tại Myanmar lần này đánh dấu việc tham gia chính thức và sâu rộng vào hệ thống tài chính - ngân hàng của Myanmar và cũng phù hợp với chiến lược của BIDV về đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh phát triển tại các địa bàn trọng điểm trong khu vực, nhất là tại các quốc gia có quan hệ kinh tế tốt với Việt Nam. Bên cạnh đó, chi nhánh được kỳ vọng sẽ góp phần kết nối Myanmar với thị trường quốc tế và hỗ trợ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Myanmar.

Trong giai đoạn đầu, chi nhánh sẽ tập trung cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại cho các doanh nghiệp nước ngoài tại Myanmar, các ngân hàng trong và ngoài lãnh thổ Myanmar và các doanh nghiệp bản địa trên cơ sở hợp tác với các ngân hàng bản địa của Myanmar. Bên cạnh đó, BIDV sẽ cung cấp các sản phẩm đặc thù như: chuyển tiền nhanh trong ngày, cho vay tại Myanmar với tài sản bảo đảm tại Việt Nam, thanh toán lương cho các người thụ hưởng tại Việt Nam, thu hộ… đối với các giao dịch giữa Việt Nam và Myanmar.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất