Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bình Phước

(21/08/2018 - 09:19:06)

Ngày 20-8, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư và trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự, có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; lãnh đạo các bộ, ngành; lãnh đạo hai tỉnh Bình Dương, Bình Phước và hàng trăm nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hội nghị nhằm giới thiệu thế mạnh, các chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật của tỉnh đối với doanh nghiệp; về môi trường đầu tư tại tỉnh Bình Phước thể hiện qua các nỗ lực của tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp; ngành công nghiệp sản xuất và công nghiệp hỗ trợ trong khu, cụm công nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm cho biết, trong thời gian tới, tỉnh định hướng phát triển và thu hút đầu tư theo hướng tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, hiện đại, tăng nhanh giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp, tham gia mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Thực hiện tái cơ cấu công nghiệp, ưu tiên phát triển các sản phẩm công nghiệp có lợi thế cạnh tranh, công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp. Tỉnh tiếp tục thu hút những dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch; các dự án chế biến nông, lâm sản thuộc thế mạnh của địa phương như chế biến sản phẩm từ cao-su, điều, tiêu, cây ăn trái

Theo quy hoạch đến năm 2020, toàn tỉnh Bình Phước sẽ có 13 KCN với tổng diện tích 4.686 ha và một Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư. Hiện tại, tỉnh có hai KCN đang trong giai đoạn vừa đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng vừa thu hút đầu tư là Khu liên hợp Công nghiệp và Đô thị Becamex - Bình Phước tại địa bàn huyện Chơn Thành với tổng diện tích 4.633 ha, quy mô vốn đầu tư hạ tầng khoảng 20.000 tỷ đồng và KCN Sikico tại địa bàn huyện Hớn Quản với diện tích 655 ha, vốn đầu tư hạ tầng dự kiến 3.000 tỷ đồng.

Nhìn chung, các KCN tại Bình Phước có lợi thế nằm gần các tuyến đường huyết mạch của tỉnh nối thuận lợi với tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh, là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư. Các dự án trên được kỳ vọng sẽ thu hút từ ba tỷ USD vốn đầu tư trong và ngoài nước, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước, góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế của tỉnh Bình Phước theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa.

Tại hội xúc tiến đầu tư lần nay, UBND tỉnh Bình Phước đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 10 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 315 triệu USD và 14 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 818 triệu USD. Tổng cộng đợt này trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 24 dự án, với số vốn 1 tỷ 133 triệu USD.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả phát triển trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Bình Phước trong thời gian qua, đồng thời ghi nhận những tồn tại, khó khăn mà tỉnh đang gặp phải.

Thủ tướng nhấn mạnh, những thuận lợi mà Bình Phước có được như về khí hậu, điều kiện tự nhiên, đất đai, vị trí địa lý… cũng gần như tương đồng Bình Dương; Bình Dương phát triển được như thế không có nghĩa là Bình Phước mãi mãi là người đến sau. Do đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước phải có quyết tâm và hành động; lãnh đạo địa phương phải luôn sâu sát thực tế, lắng nghe ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, phát huy tinh thần “Ta bên bạn và bạn bên mình”; cùng đoàn kết, thấu hiểu và hiệp đồng giữa chính quyền, nhà đầu tư với cộng đồng các dân tộc anh em (Xê Tiêng, Hoa, Nùng, Khmer…) để phát triển kinh tế - xã hội, làm giàu cho tỉnh.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của Khu liên hợp Công nghiệp và Đô thị Becamex - Bình Phước. Đây chắc chắn sẽ tạo dấu ấn mạnh mẽ cho sự phát triển toàn diện của Bình Phước với hạ tầng cứng và hạ tầng mềm đã tỉnh quan tâm, tập trung nghiên cứu bài bản. Thủ tướng cũng mong muốn Bình Phước, Bình Dương tiếp tục cộng hưởng, bổ sung cho nhau, liên kết chuỗi giá trị toàn vùng và đẩy mạnh phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bình Phước phải phát triển toàn diện cả kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, đặc biệt xây dựng mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp với các tỉnh bạn Campuchia. Bình Phước cũng phải quan tâm nâng cao, cải thiện đời sống nhân dân; đưa tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh tăng cao hơn mức bình quân cả nước.

Đặc biệt, Thủ tướng đánh giá cao việc trung bình mỗi năm Bình Phước tăng thu ngân sách khoảng 1.000 tỷ đồng và Thủ tướng yêu cầu Bình Phước phải phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ này, tự trang trải ngân sách mà không cần đến sự hỗ trợ của T.Ư. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu khả năng kết nối giao thông từ Bình Phước đến sân bay Long Thành và kết nối đường sắt tới Bình Phước để tỉnh này có thêm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất