Thủ tướng dự Diễn đàn phát triển thị trường rau-củ-quả tại Đồng Tháp

(19/12/2017 - 02:09:13)

Chiều 18/12, tại Thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn phát triển thị trường cho ngành rau-củ-quả và giải pháp phát triển hệ thống logistics phục vụ nông nghiệp-nông thôn, do Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương, đông đảo các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài trong lĩnh vực chế biến nông sản thực phẩm.

Nông sản là một trong những lĩnh vực xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Giai đoạn 2011-2016, giá trị hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu có tỉ lệ tăng bình quân 12,7%/năm. Nếu như năm 2011, Việt Nam có 19 thị trường xuất khẩu đạt hơn 1 tỉ USD thì đến năm 2016 đã lên hơn 30 thị trường.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính hết tháng 11/2017, giá trị xuất khẩu nông sản đã đạt 33,14 tỉ USD, tăng tới 13,8% so với cùng kỳ năm 2016. Trong năm 2017, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam có thể đạt 36 tỉ USD, với 10 nhóm ngành hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỉ USD. Đây là những con số kỷ lục và đáng mừng đối với ngành nông sản Việt Nam.

Tuy có nhiều tiềm năng như vậy nhưng xuất khẩu nông sản, đặc biệt là rau củ quả, vẫn còn đối mặt với nhiều trở ngại. Một trong những nguyên nhân khiến các mặt hàng nông sản Việt Nam kém cạnh tranh so với các nước xuất phát từ “huyệt tử” logistics. Theo các số liệu thống kê, Việt Nam là một trong những nước có chi phí logistics rất cao và chính điều này khiến nông sản Việt mất đi nhiều cơ hội xâm nhập vào thị trường nhiều nước.

Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2016, Việt Nam đứng thứ 64/160 nước (năm 2014 xếp hạng 48) về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong ASEAN sau Singapore, Malaysia, Thái Lan. Có 4 điểm khiến chỉ số năng lực logistics (LPI) Việt Nam bị tụt hạng, đó là năng lực logistics, kết cấu hạ tầng, ứng dụng công nghệ và kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu.


thu tuong du dien dan phat trien thi truong rau cu qua tai dong thap hinh 1

     Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn phát triển thị trường ngành rau-củ-quả

Diễn đàn được tổ chức trong khuôn khổ hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Tháp sẽ được tổ chức vào ngày 19/12. Đây là một trong những diễn đàn lớn về nông nghiệp diễn ra thời gian qua nhằm tìm ra các giải pháp phát triển lĩnh vực quan trọng này của đất nước khi cách đây 2 ngày, một diễn đàn quốc tế về phát triển nông nghiệp hữu cơ được tổ chức tại Hà Nội.

Diễn đàn là cơ hội để các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về những định hướng và giải pháp phát triển thị trường quốc tế cho ngành rau, củ, quả và tháo gỡ nút thắt logistics cho nông sản Việt Nam.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất