Dâng hương tưởng nhớ đồng bào bị thiệt mạng trong trận mưa bom của Đế quốc Mỹ đêm 26-12-1972

(26/12/2017 - 03:35:01)

Sáng 26-12, lãnh đạo Thành uỷ-HĐND - UBND - MTTQ TP Hà Nội đã dâng hương tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên - nơi ghi dấu trận bom khốc liệt của Đế quốc Mỹ đêm 26-12-1972. Đoàn lãnh đạo TP gồm: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Chủ tịch MTTQ TP Nguyễn Hồng Khanh cùng đại diện các sở, ngành…

Sau đoàn lãnh đạo TP là Thành đoàn Hà Nội, đoàn của lãnh đạo Quận uỷ - HĐND - UBND - MTTQ quận Đống Đa cùng đoàn đại diện các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đã vào dâng hương tưởng nhớ những người dân đã hi sinh trong trận bom thảm khốc.

Trước hương hồn những người dân đã thiệt mạng, đoàn lãnh đạo TP, lãnh đạo quận Đống Đa cùng các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ về những ngày tháng đau thương, khốc liệt cùng tội ác của Đế quốc Mỹ gây nên.

Đài tưởng niệm Khâm Thiên (số 47 phố Khâm Thiên, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa) là nhân chứng tội ác của Đế quốc Mỹ. Vào hồi 22 giờ 45 phút ngày 26-12-1972 máy bay B52 của đế quốc Mỹ ném bom trải thảm dọc theo toàn bộ khu phố với chiều dài 1km.

Đợt mưa bom của Đế quốc Mỹ trải xuống phố Khâm Thiên đã phá huỷ hoàn toàn 534 ngôi nhà, làm hư hỏng 1.200 ngôi nhà khác; độc ác hơn, chúng đã khiến bao người dân vô tội bị thiệt mạng. Đã có 577 người dân vô tội chết và bị thương, trong đó có nhiều cụ già, em nhỏ. Trong chốc lát, nhiều gia đình rơi vào cảnh chồng mất vợ, cha mẹ mất con, có 178 trẻ bỗng trở thành mồ côi, trong đó có 66 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Kể từ đó đến nay, ngày 26 -12 hàng năm là ngày giỗ chung của những người dân trong cùng khu phố bị thiệt mạng trong trận bom của Đế quốc Mỹ. Tượng đài căm thù giặc Mỹ phường Khâm Thiên là nơi tố cáo tội ác dã man của đế quốc Mỹ, nơi tưởng niệm đồng bào ở phố Khâm Thiên bị thiệt mạng vào đêm 26-12-1972./.

 

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất