Đã xác định nguyên nhân cá chết ở miền Trung

(03/06/2016 - 01:37:25)

Thông tin được quan tâm trên các báo hôm nay là việc Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng công bố đã tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung trong buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 02/6.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, vụ việc cá chết hàng loạt tài bờ biển miền Trung đã có sự vào cuộc của hơn 30 bộ, ngành và địa phương. Chính phủ đã mời hàng trăm nhà khoa học trong và ngoài nước tiến hành điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Sau hơn hai tháng điều tra, kết quả điều tra cá chết đã được xác định. Tuy nhiên, với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ việc, Chính phủ, Bộ TN-MT đang mời hàng trăm nhà khoa học độc lập để phản biện. Dự kiến trong tháng 6 này, kết luận chính thức về nguyên nhân cá chết hàng loạt tại bờ biển miền Trung sẽ được công bố.

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, năm 2015, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra 8 dự án mở rộng Quốc lộ 1 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. 8 dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 53 nghìn tỷ đồng. 

“Trong quá trình thanh tra, đã kết luận và kiến nghị với các chủ đầu tư và các Ban quản lý dự án giảm tổng mức đầu tư 1.866 tỷ đồng. Trong đó, tính không đúng định mức và khối lượng là 1.321 tỷ đồng, còn lại giảm do điều chỉnh quy mô dự án”, bà Mai nói, đồng thời cho biết, kết luận này đã được ban hành, Bộ Tài chính cũng gửi văn bản và đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị thực hiện giảm tổng mức đầu tư theo kết luận thanh tra, chỉ đạo giảm giá trị dự toán, giảm nghiệm thu quyết toán…

Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản về việc thực hiện kết luận thanh tra tài chính về 8 dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1A tại 8 tỉnh, thành: Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Đoàn thanh tra đã phát hiện ra nhiều vi phạm tại 8 dự án ở 8 tỉnh. 

Trong tổng số 1.866 tỷ đồng kể trên, thì việc bổ sung một số hạng mục công trình chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng là 192,6 tỷ đồng. Việc lập phê duyệt dự án thiết kế thi công bản vẽ không đúng là 330 tỷ đồng; dự toán lập phụ cấp không ổn định sản xuất là 122 tỷ đồng; nghiệm thu thanh toán không đúng 274 tỷ đồng; sử dụng khoản kinh phí dự phòng chi hỗ trợ tái định cư chưa đủ căn cứ pháp lý trên 237 tỷ đồng.

Trả lời phóng viên về chủ trương mở rộng sân bay Nội Bài, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện Thủ tướng Chính phủ đã có phê duyệt tổng thể bốn nhà ga T1, T2, T3, T4. Đối với nhà ga T1 và T2 đã xong và được cắm mốc lộ giới. Theo ông Trường, tốc độ tăng trưởng hàng không của Việt Nam những năm qua rất lớn, như năm nay dự kiến tăng khoảng 16%. 

Ông Trường cho biết, nhà ga T3, T4 là hai dự án lớn, phải trình Quốc hội xem xét như sân bay Long Thành và có thể mất từ 5 - 7 năm, thậm chí tới 10 năm. Do vậy để đáp ứng được nhu cầu phải tính đến phương án mở rộng sân bay Nội Bài. Trên cơ sở đó sẽ xây dựng thêm đường cất hạ cánh, mở rộng nhà ga T1 để đáp ứng khách nội địa. Về phương án cụ thể, ông Trường cho biết sẽ lập và trình Chính phủ, song về tiến độ sẽ cố gắng thực hiện trước năm 2020.

Tin liên quan