Bộ Y tế Việt Nam nhận giải thưởng quốc tế về theo dõi, giám sát sử dụng thuốc lá

(08/03/2018 - 09:40:03)

Theo tin trên báo Nhân dân điện tử, Bộ Y tế Việt Nam đã được vinh danh vì những thành tựu trong theo dõi, giám sát sử dụng thuốc lá và nhận giải thưởng MPOWER (Giải thưởng về thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá hiệu quả) tại Hội nghị Thế giới về Phòng, chống tác hại thuốc lá với chủ đề “Thuốc lá hay sức khoẻ” lần thứ 17 được tổ chức tại thành phố Cape Town, Nam Phi ngày 7-3.



Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thay mặt Bộ Y tế nhận giải thưởng

Bộ Y tế Việt Nam là nước duy nhất được vinh dự nhận giải thưởng trong việc thực hiện chính sách theo dõi, giám sát tình hình sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng chống tác hại thuốc lá tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới về các bệnh không lây nhiễm và cựu Thị trưởng thành phố New York Mayor Michael R. Bloomberg chúc mừng Bộ Y tế Việt Nam vì những thành tựu nổi bật trong việc thực hiện chính sách theo dõi, giám sát tình hình sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng chống tác hại thuốc lá. “Hơn một thập kỷ qua, những nỗ lực của toàn cầu trong phòng chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những tiến bộ ngoài sức tưởng tượng – nhưng chúng ta vẫn còn chặng đường rất dài phía trước và những người được vinh danh ngày hôm nay chính là những người tiên phong để dẫn dắt con đường phía trước”, ông Mayor Michael R. Bloomberg nhấn mạnh.

Trong những năm qua, được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự tham gia tích cực của các bộ, ban, ngành Trung ương và sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, Bộ Y tế đã tiến hành hai cuộc điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (GATS), ba cuộc điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá trong thanh thiếu niên (GYTS), cùng với việc xây dựng và thực thi các quyết định, văn bản, chính sách toàn diện giúp thực hiện công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam đạt hiệu quả.

Kết quả điều tra GATS và GYTS tại Việt Nam giúp Chính phủ nắm bắt được tình hình sử dụng thuốc lá cũng như các yêu cầu cần thiết trong việc ban hành văn bản pháp luật, chính sách, chiến lược phòng chống tác hại của thuốc lá để thực thi hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Điều tra cũng cung cấp những thông tin hữu ích cho việc xây dựng báo cáo hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá hàng năm.

Việt Nam đã ban hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013. Luật quy định một số nội dung quan trọng như: Cấm hút thuốc hoàn toàn (100% không khói thuốc) tại các địa điểm công cộng trong nhà; In cảnh báo sức khoẻ bằng hình ảnh chiếm 50% diện tích các mặt trưng bày chính của bao thuốc; Cấm hoàn toàn việc quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá và hạn chế trưng bày thuốc lá tại điểm bán lẻ; Thành lập Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (VNTCF) từ khoản đóng góp bắt buộc của các công ty sản xuất, kinh doanh thuốc lá.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất