Việt Nam chi hơn 140 triệu USD nhập rau quả mỗi tháng

(12/11/2018 - 08:59:07)

Bộ NN&PTNT cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã chi 1,43 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng rau quả, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, số tiền để nhập khẩu mặt hàng rau ước đạt gần 380 triệu USD, tăng 36,5% và trên 980 triệu USD để nhập khẩu các loại trái cây, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2018 là Thái Lan (chiếm 43,3% thị phần) và Trung Quốc (chiếm 23,1%).

Cũng theo Bộ NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, trừ Thái Lan, giá trị nhập khẩu rau quả ở hầu hết các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ năm 2017, trong đó Hòa Kỳ tăng mạnh nhất với trên 86%, tiếp đó là Hàn Quốc trên 82% và Chile trên 73%.

Đáng lưu ý, dù là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam, nhưng tính chung 9 tháng đầu năm, giá trị nhập khẩu từ Thái Lan lại giảm (trên 17,4%), cùng đó là thị trường Myanmar (giảm 7,7%).

Về xuất khẩu, trong 10 tháng đầu năm nay, cả nước đã xuất khẩu rau quả ước đạt 3,3 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2017. Trung Quốc  là thị  trừng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Trong 9 tháng đầu năm 2018 xuất khẩu rau quả sang thị trừng này đạt 2,2 tỷ USD, tăng 10,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017, chiếm 74% thị phần.

Một số thị trường khác có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Thái Lan (tăng 35%), Úc (tăng 31,6%), Hoa Kỳ (tăng 30,8%) và Hàn Quốc (tăng 24,2%).

Về cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu, chủ yếu là rau quả thô hoặc sơ chế với tỷ trọng lên trên 90%, các loại rau quả đã qua chế biến khoảng 10%./.