Xuất khẩu rau quả tăng trưởng nổi bật

(26/05/2017 - 04:14:28)

Theo nhận định của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn), trong vài năm gần đây ngành rau quả nổi lên là ngôi sao sáng, giàu tiềm năng của nông nghiệp Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh qua từng năm. Theo ông Lê Văn Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế, thuộc Văn phòng Quốc hội, kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả năm 2016 đạt 2,46 tỷ USD, tăng 33,6% so với năm 2015.

Đây là mặt hàng tăng trưởng nổi bật trong nhóm ngành nông sản và cũng là mặt hàng mà Việt Nam gặt hái được nhiều thành công trong công tác mở rộng thị trường. Đặc biệt, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chủ lực của rau quả Việt Nam.

Tuy vậy, ngành rau quả Việt Nam vẫn còn phân tán, chưa được tổ chức hiệu quả và còn non nớt trên các thị trường quốc tế, xét đến sự gia tăng chính sách bảo hộ trong nền kinh tế thế giới, các rào cản phi thuế trong thương mại rau quả và đặc tính thời hạn sử dụng ngắn của rau quả hàng hóa thô. Mặt khác, sự đầu tư mạnh mẽ của khu vực tư nhân, đặc biệt là đầu tư công nghệ cao, và nhu cầu lớn, đa dạng của thị trường nội địa là một thuận lợi đáng kể của ngành rau quả so với các tiểu ngành nông nghiệp khác hiện nay.

Hội nhập quốc tế sẽ mang lại nhiều cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu sản phẩm rau quả. Tuy nhiên, các mặt hàng rau trái xuất khẩu đang phải đối mặt với các rào cản kỹ thuật, trong đó có quy trình kiểm dịch và các quy định về an toàn thực phẩm rất khắt khe, phức tạp, trong khi quy mô sản xuất của Việt Nam còn ở mức nhỏ, chất lượng đầu ra không ổn định, liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ không chặt chẽ. Để khắc phục tình trạng này ngoài việc quản lý sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng thì việc lên kế hoạch, kết nối giữa sản xuất và tiêu thụ, đào tạo kiến thức về xuất khẩu cho doanh nghiệp là rất cần thiết./.

Đọc nhiều nhất