Nhiều loại nông sản Sơn La rộng đường xuất khẩu

(21/11/2017 - 04:40:41)

Các sản phẩm chanh leo, xoài tượng da xanh Sơn La đang được xuất khẩu chào hàng với số lượng từ 2-5 tấn. Sang năm 2018 sẽ chính thức xuất khẩu sang các thị trường Úc, Thụy Sỹ.

Ngày 15/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã phối hợp với UBND tỉnh Sơn La tổ chức “Hội nghị kết nối chuỗi phát triển sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn tỉnh Sơn La”.

Tại hội nghị, ông Lò Minh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, với tiềm năng, lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi, Sơn La xác định phát triển nông nghiệp bền vững là hướng đi tất yếu để phát triển kinh tế- xã hội, tạo việc làm và thu nhập bền vững cho người dân nông thôn.

Tỉnh có trên 972.000 ha đất nông nghiệp. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã hình thành một số vùng nguyên liệu nông sản chủ lực như cây ăn quả, cà phê, chè, mía… với 47 chuỗi sản xuất nông sản thủy sản an toàn như chuỗi rau, quả, thịt lợn, thủy sản.

Tính đến tháng 9/2017, sản lượng các chuỗi nông sản, thủy sản đã cung ứng ra thị trường đạt trên 7.200 tấn, tổng doanh thu ước đạt gần 195 tỷ đồng. 

Các sản phẩm nông sản của tỉnh đã có mặt tại Hà Nội và 20 tỉnh thành của cả nước. Đặc biệt, năm 2017 sản phẩm xoài tượng da xanh Sơn La đã xuất khẩu sang Úc, Trung Quốc; chanh leo Mộc Châu cuối năm nay sẽ xuất khẩu sang Thụy Sỹ; nhãn Sơn La sẽ xuất khẩu sang Úc năm 2018.

Ông Hà Quyết Nghị, Giám đốc Sở NN&PTNT Sơn La cho biết thêm, Sơn La đang chỉ đạo tập trung vào các sản phẩm mang tính đặc trưng, có tiềm năng xuất khẩu. Thứ nhất là xoài da xanh của Mai Sơn, Yên Châu tiếp tục xuất khẩu sang thị trường Úc.

Quả nhãn hiện nay đã cấp mã số vùng trồng cho 4 đơn vị ở Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu… Sở đã chỉ đạo bà con, các hợp tác xã quản lý mã số vùng trồng và duy trì chất lượng sản phẩm bảo đảm đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu.

Còn chanh leo là sản phẩm tiềm năng của tỉnh Sơn La. Sản phẩm này đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để xuất khẩu đi Thụy Sỹ trong tháng 11/2017.

Các sản phẩm chanh leo, xoài tượng da xanh đang được xuất khẩu chào hàng với số lượng từ 2-5 tấn. Sang năm 2018 sẽ chính thức xuất khẩu sang các thị trường nói trên.

Đọc nhiều nhất