Tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Slovakia

(28/11/2017 - 02:44:48)

Ngày 27/11, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Slovakia được tổ chức tại Hà Nội. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những thông tin mới nhất về các chính sách ưu đãi đầu tư, cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực tiềm năng, đồng thời gặp gỡ trực tiếp, trao đổi với các doanh nghiệp Slovakia. Ngoài ra doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp xúc với Đại biện lâm thời Slovakia là người gốc Việt, am hiểu tập tục thương mại của Việt Nam cũng như Slovakia.

Diễn đàn có sự hiện diện của  ngài Peter Pellegrini - Phó Thủ tướng Slovakia, ông Tibor Bucek - Giám đốc Vụ xuất khẩu, Cơ quan Phát triển Đầu tư và Thương mại Slovakia (SARIO); ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cùng nhiều đại diện doanh nghiệp của hai nước.

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch VCCI chia sẻ: Quan hệ Việt Nam – Slovakia trong mối quan hệ song phương đang phát triển mạnh mẽ, sự kiện Diễn đàn ngày hôm nay mang ý nghĩa quan trọng nhằm chia sẻ truyền thống tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước. Có thể nói, trao đổi thương mại của hai nước có sức tăng trưởng ổn định trên tinh thần không ngừng củng cố và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, qua đó góp phần phát triển tích cực mối quan hệ giữa chính phủ, nhân dân hai nước. Năm 2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Slovakia tăng 52% so với năm 2015, đạt gần 450 triệu USD.

Cũng phát biểu tại diễn đàn, ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam bày tỏ: Việt Nam - Slovakia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1980. Mặc dù có khó khăn về mặt khoảng cách địa lý, nhưng trong 67 năm qua tình hữu nghị giữa hai dân tộc, sự hợp tác kinh tế thương mại luôn được vun đắp và đạt được nhiều kết quả. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Slovakia là giày dép, hàng may mặc, thủy sản, máy công nghiệp, phụ tùng máy, thiết bị điện. Việt Nam nhập khẩu hàng từ Slovakia là máy móc, thiết bị, cơ khí…

Những kết quả trên mặc dù chưa tương xứng với bề dày quan hệ giữa hai nước, với tiềm năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa hai dân tộc nhưng đã khẳng định sự quyết tâm của chính phủ hai nước trong việc thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ toàn diện trong thời gian vừa qua cũng như trong những năm sắp tới.

Đồng quan điểm với ông Khương, ngài Peter Pellegrini – Phó Thủ tướng Slovakia cho biết: Việt Nam không chỉ là khách hàng, là cánh cửa quan trọng vùng Đông Nam Á mà còn là người bạn thân thiết của Slovakia.

Tham dự diễn đàn lần này, phía Slovakia có 20 doanh nghiệp đến từ nhiều nhóm ngành nghề khác nhau như ngành khí tượng, khí hậu học; công nghệ thông tin và hàng không; kỹ thuật điện, năng lượng; công nghiệp thực phẩm; truyền thông, viễn thông; công nghệ sinh học, y sinh; dịch vụ.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, UBND TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Công ty Asseco chuyên về dịch vụ và công nghệ thông tin đến từ Slovakia. Phó thủ tướng Slovakia ông Peter Plellegrini hy vọng lễ ký kết này sẽ góp phần mở ra con đường hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.  

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất