Xuất khẩu rau quả đạt kỷ lục mới

(22/05/2017 - 02:30:13)

Theo Bộ Công thương, chỉ trong bốn tháng đầu năm 2017 xuất khẩu (XK) rau quả “cán mốc” một tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm 2016.


Cụ thể, tính đến hết tháng 4, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc là bốn thị trường nhập khẩu (NK) hàng đầu của hàng rau, quả Việt Nam, chiếm gần 83% tổng giá trị XK hàng rau quả. Ngoài ra, các thị trường đạt giá trị XK mặt hàng rau, quả tăng mạnh trong bốn tháng qua gồm Nga, Thái Lan, Malaysia…

Tốc độ tăng trưởng của nhóm hàng rau quả hiện xếp ở vị trí thứ hai trong nhóm hàng nông sản, chỉ đứng sau mặt hàng cao su với kim ngạch XK trong bốn tháng đầu năm 2017 ước đạt 611 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Về giá trị XK, mặt hàng rau quả tiếp tục duy trì vị thế thứ ba trong số các mặt hàng nông, thủy sản XK của Việt Nam (chỉ sau thủy sản và cà phê).

Được biết, tính đến thời điểm này, rau quả của Việt Nam đã XK sang 50 quốc gia, vùng lãnh thổ. Bên cạnh những thị trường truyền thống, ngành rau quả cũng đã tích cực phát triển, mở rộng thị trường, đặc biệt là những thị trường khó tính, đòi hỏi chất lượng cao như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zealand... Đặc biệt, mặc dù cũng là một trong những quốc gia XK rau quả hàng đầu Đông Nam Á nhưng những tháng vừa qua, Thái Lan đã NK số lượng lớn rau quả từ Việt Nam. Theo Tổng cục Hải quan, trong ba tháng đầu năm, kim ngạch XK rau quả Việt sang Thái Lan đã tăng trưởng hơn 34%.

Giữa tháng 4 vừa qua, tin vui tiếp tục đến với nhóm ngành rau, quả nói chung và trái vú sữa Việt Nam nói riêng khi Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) trực thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ “mở cửa”, từ ngày 19-1-2018, vú sữa tươi của Việt Nam trở thành loại trái cây thứ năm (sau thanh long, chôm chôm, vải, nhãn) chính thức được nhập khẩu vào thị trường này. Hoa Kỳ cũng đang xem xét và sẽ sớm có câu trả lời về việc nhập khẩu trái xoài tươi của Việt Nam.