Xuất khẩu da giày năm 2018: Nhiều cơ hội bứt phá

(03/01/2018 - 02:01:53)

Trên nền tảng kết quả tăng trưởng 2 con số năm 2017, ngành da giày được nhận định sẽ có sức bật tốt trong năm 2018 do cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do đã và sắp có hiệu lực đến với ngành khá gần, doanh nghiệp cũng rất nỗ lực đầu tư cải thiện năng lực sản xuất, sẵn sàng tiếp nhận cơ hội mới.

Năm 2017, ngành da giày về đích vượt kỳ vọng với 17 tỷ USD giá trị xuất khẩu (XK), tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Mỹ vẫn là thị trường XK lớn nhất của ngành, chiếm khoảng 34% trong tổng kim ngạch. Tiếp đến là thị trường EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…


Cùng với hoạt động XK, sự cải thiện đáng kể trong phát triển thị trường nội địa đã đóng góp vào bức tranh sáng của ngành da giày năm 2017. Dựa trên định hướng rõ ràng về phân khúc và chủng loại sản phẩm, doanh nghiệp đã đầu tư thích đáng cho hệ thống phân phối, thiết kế mẫu mã và chất lượng sản phẩm.

Theo các chuyên gia, năm 2018 ngành da giày nhiều khả năng sẽ có sức bật tốt hơn năm 2017 bởi có nhiều yếu tố thuận lợi.

Cụ thể, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) dự kiến sẽ được ký kết vào giữa năm 2018. So với đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Trung Quốc, sản phẩm giày, dép của Việt Nam sẽ được hưởng chênh lệch thuế từ 3,5 - 4,2% khi XK vào EU tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn. Khi EVFTA có hiệu lực, thuế suất giảm về 0%, đặc biệt là mức thuế sản phẩm chủ lực giày thể thao, chiếm tới 2/3 tổng lượng giày XK vào EU sẽ giảm ngay chứ không chịu mức bảo hộ 7 năm như giày da. Tương tự, mặt hàng túi xách không bảo hộ nên thuế suất cũng sẽ về 0%. Quy tắc xuất xứ (QTXX) áp dụng như GSP nên khá thuận lợi.

Cùng đó, Hiệp hội các Nhà sản xuất Mỹ đang thúc đẩy thông qua một dự luật về thuế quan được kỳ vọng. Dự luật này sẽ cắt giảm thuế quan đối với một số dòng sản phẩm nhập khẩu, trong đó có vài chục loại sản phẩm giày dép và dệt may nhập khẩu từ Việt Nam.

Hội nhập kinh tế quốc tế đã mở ra cơ hội thu hút đơn hàng cho ngành da giày. Đặc biệt, khi các nhãn hàng lớn đến Việt Nam cũng kéo theo dòng luân chuyển của vốn và công nghệ. Sự biến đổi này vừa là cơ hội cũng là thách thức buộc doanh nghiệp trong nước phải có sự đầu tư tương ứng nhằm đủ khả năng tiếp nhận được đơn hàng lớn, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và thời gian giao hàng. Đồng thời cũng là một cơ hội tốt cho ngành da giày biến đổi cả về chất lượng.

Một yếu tố nữa là một số doanh nghiệp trong ngành đã lựa chọn những thị trường ngách có quy mô nhỏ nhưng mức thu nhập của người dân tốt và ưa chuộng những sản phẩm đặc thù riêng như: Nhật Bản, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất