Xuất khẩu 7 tháng: Sức vươn của khối doanh nghiệp nội

(09/08/2018 - 10:08:30)

Theo Bộ Công Thương, 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam tiếp tục xuất siêu. Một điểm đáng lưu ý là, bên cạnh sự nổi trội, xuất siêu như thường lệ của khối doanh nghiệp FDI thì doanh nghiệp nội địa cũng đã ghi nhận sự bứt phá trong tăng trưởng xuất khẩu.

Tăng trưởng XK vượt khối FDI

Tính đến hết tháng 7, tổng kim ngạch XNK hàng hóa của Việt Nam tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2017, ước đạt 264,32 tỷ USD. Trong đó, XK tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá với mức tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng trưởng phấn đấu đạt được cho cả năm 2018, bằng 56,5% kế hoạch năm.

Về cơ cấu hàng XK, riêng trong tháng 7, kim ngạch XK của 2 nhóm hàng chính là nhóm công nghiệp chế biến và nhóm nông, thủy sản giảm lần lượt là 2,7% và 6,2% so với tháng 6. Trái lại, kim ngạch XK nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản tăng khá mạnh, tăng 15,4% so với tháng 6. Tuy vậy, khi tính chung 7 tháng đầu năm, nhóm hàng công nghiệp chế biến vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng XK hàng hóa của Việt Nam khi chiếm tới 81,8% tổng kim ngạch XK hàng hóa. Trong đó, nhiều mặt hàng chủ lực của nhóm công nghiệp chế biến đạt mức tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm trước, gồm: Điện thoại các loại và linh kiện; hàng dệt may; máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng...

Ở mặt thị trường, châu Á vẫn tiếp tục là thị trường duy trì tăng trưởng XK cao so với cùng kỳ (tăng 20,6%) và chiếm tỷ trọng chính trong tổng kim ngạch XK (chiếm 52,5%). Các thị trường còn lại có mức tăng khá.

Về cán cân thương mại, tính riêng tháng 7, dù nhập siêu quay trở lại với kim ngạch 300 triệu USD, song tính chung 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam vẫn xuất siêu 3,06 tỷ USD. Không có nhiều thay đổi so với từ trước tới nay, khu vực FDI vẫn xuất siêu và khu vực DN nội địa nhập siêu. Cụ thể, khu vực FDI (kể cả dầu thô) xuất siêu 18,1 tỷ USD. Nhập siêu của khu vực DN trong nước ước đạt 15,1 tỷ USD. Đại diện Bộ Công Thương đánh giá, mức xuất siêu trong 7 tháng đầu năm đã góp phần bảo đảm cán cân thanh toán và ổn định các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô trong nước.

Triển khai hiệu quả các FTA

Bộ Công Thương nhận định: Kinh tế thế giới trong 7 tháng đầu năm giữ được đà tăng trưởng tích cực, hợp tác và liên kết kinh tế, thương mại khu vực và liên khu vực tiếp tục được đẩy mạnh. Tuy nhiên, môi trường kinh tế toàn cầu còn nhiều yếu tố khó lường, trong đó nổi lên là chủ nghĩa bảo hộ và cọ sát thương mại gia tăng mạnh làm tăng rủi ro chiến tranh thương mại toàn cầu. Xung đột thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc sẽ làm tỷ giá VND/USD diễn biến rất phức tạp và gây nhiều khó khăn cho hoạt động điều hành tỷ giá và XNK.

Bộ Công Thương xác định trọng tâm trước mắt là tập trung hoàn thành việc phê chuẩn và đưa hai hiệp định quan trọng là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đi vào thực thi vào năm 2019, tạo động lực mới cho tăng trưởng XK của Việt Nam trong năm 2019 cũng như những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng sẽ thực hiện đồng bộ và triển khai hiệu quả các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực, các cam kết trong WTO và Cộng đồng Kinh tế ASEAN để mở rộng thị trường XK, kiểm soát có hiệu quả NK; tích cực chuẩn bị cho việc thực thi hiệu quả các FTA thế hệ mới…; theo dõi sát diễn biến cuộc chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc để có những phản ứng chủ động, kịp thời, đặc biệt là trong công tác kiểm soát NK và điều hành tỷ giá để đảm bảo tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định cho hoạt động XNK cũng như đầu tư trong bối cảnh thị trường tài chính, tiền tệ thế giới có nhiều biến động phức tạp...

Đọc nhiều nhất