Giải thưởng chất lượng quốc gia nâng tầm doanh nghiệp

(18/04/2018 - 02:03:40)

Ngày 17/4, tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức họp báo công bố kết quả trao Giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG) năm 2017. Đây là giải thưởng duy nhất về chất lượng nhằm tôn vinh các doanh nghiệp (DN) do Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng và nằm trong hệ thống Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương.

GTCLQG được xét tặng hàng năm cho những DN có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Năm 2017, GTCLQG được trao cho 73 DN, trong đó có 15 DN được Giải Vàng chất lượng quốc gia. Bên cạnh đó, trên cơ sở kết quả các DN đạt GTCLQG năm 2015 và 2016, Tổ chức Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (APQO) đã công bố kết quả Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2017 cho 4 DN Việt Nam.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, GTCLQG đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các DN, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội; tôn vinh những DN đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

GTCLQG được xét tặng cho 4 loại hình tổ chức, DN: sản xuất lớn; sản xuất vừa và nhỏ; dịch vụ lớn; dịch vụ vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, 7 tiêu chí của GTCLQG bao gồm: vai trò của lãnh đạo; hoạch định chiến lược; định hướng vào khách hàng; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; định hướng vào nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động; kết quả hoạt động. Việc đánh giá và tuyển chọn GTCLQG được tiến hành theo 2 cấp: hội đồng sơ tuyển cấp tỉnh, thành phố và hội đồng quốc gia. 

GTCLQG hỗ trợ DN sử dụng phương pháp tự đánh giá trên cơ sở đối sánh hoạt động của mình với các tiêu chí của giải thưởng để xác định hiện trạng của trình độ và chất lượng quản lý, xác định những thành tựu và điểm yếu, những cơ hội thành công và nhiệm vụ cho tương lai, từ đó đề ra các biện pháp cải tiến và hoàn thiện thích hợp.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất