Công bố báo cáo chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính năm 2015 (SIPAS 2015)

(28/04/2016 - 04:20:47)

Báo cáo chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015 (SIPAS 2015) vừa công bố rất được nhiều người quan tâm. Báo cáo này do Bộ Nội vụ chủ trì và được sự hỗ trợ, phối hợp tích cực trách nhiệm của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam cùng các địa phương, các cơ quan liên quan.

Được biết, các số liệu công bố trong SIPAS 2015 là các thủ tục hành chính đã giải quyết và nhận kết quả từ ngày 1/1/2014 đến ngày 30/6/2015 tại 10 địa phương, trong đó có hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian thực hiện khảo sát từ ngày 29/9/2015 đến ngày 13/10/2015. Phạm vi của đợt khảo sát thu thập số liệu này được tiến hành trên 6 thủ tục hành chính (TTHC), gồm: Cấp Giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng nhà ở, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực.

Chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính năm 2015 được đánh giá theo 4 tiêu chí: Tiếp cận dịch vụ là đánh giá về chất lượng cung cấp thông tin, sự thuận tiện và sự hài lòng đối với thông tin về dịch vụ…; thủ tục hành chính là đánh giá về sự công khai minh bạch, độ thuận tiện và sự hài lòng về dịch vụ…; sự phục vụ của công chức là đánh giá về thái độ, năng lực giải quyết công việc của công chức..; kết quả giải quyết công việc của cơ quan hành chính nhà nước như là thời gian, chi phí, việc tiếp nhận xử lý…

Riêng đối với Hà Nội, khảo sát được thực hiện trên 5 huyện (3 thủ tục hành chính) và 15 xã (3 thủ tục hành chính). Số phiếu khảo sát thu về tại các địa phương của Hà Nội cũng không cao, tính bình quân trên cả 6 thủ tục là 75,43%.

Kết quả khảo sát trên tất cả các địa phương cho thấy, trong số những người được hỏi, số người hài lòng chiếm từ 73,7% đến 86,1% ở cả 6 thủ tục được khảo sát. Đáng chú ý là Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được người dân ít hài lòng nhất.

Cụ thể, chỉ số tiếp cận dịch vụ của người dân với lĩnh vực và chỉ số hài lòng về chất lượng thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 73% số người được hỏi, chỉ số hài lòng về thái độ của công chức đạt 74%. Cùng lĩnh vực nhà đất, các thủ tục về cấp giấy phép xây dựng cũng được người dân đánh giá không cao.

Chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ và chỉ số hài lòng về chất lượng thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng chỉ đạt 76%, chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cán bộ công chức lĩnh vực này đạt 75%. Còn các thủ tục cấp giấy đăng ký kết hôn và chứng thực có tỷ lệ hài lòng về thủ tục hành chính cao nhất là 88%, cấp giấy khai sinh đạt 86%.

Kết quả này cho thấy các địa phương cần phải có sự quan tâm cải cách các thủ tục hành chính như: Vấn đề cung cấp thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao năng lực trình độ công chức…./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất