860.000 thí sinh làm thủ tục thi THPT quốc gia

(21/06/2017 - 02:51:31)

Chiều 21/6, khoảng 866.000 thí sinh cả nước sẽ tập trung tại các điểm thi THPT quốc gia để làm thủ tục và đính chính sai sót (nếu có). Thí sinh phải xuất trình Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân và nhận Thẻ dự thi. Nếu phát hiện sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, các em cần báo ngay cho cán bộ của Điểm thi để xử lý.

Sau khi thí sinh có mặt đông đủ tại phòng thi, cán bộ coi thi sẽ nhắc lại lịch thi, phổ biến quy chế như: đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi đó; 10 phút sau khi phát đề phải kiểm tra và báo lỗi đề thi. Những lỗi thiếu trang, rách, hỏng, nhòa, mã đề trong các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp khác nhau, thí sinh phải báo cáo ngay để kịp thời xử lý...

Do hầu hết môn thi trắc nghiệm, thí sinh sẽ được giám thị hướng dẫn cặn kẽ việc làm bài. Các em chỉ được tô bằng bút chì đen ô số báo danh, ô mã đề thi và ô trả lời. Trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, cần tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mình lựa chọn...

Năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. So với 2 năm trước, kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều thay đổi về hình thức, số môn, số ngày và đơn vị tổ chức thi.

Năm nay trừ Ngữ văn, 08 môn còn lại thi trắc nghiệm. Đây cũng là năm đầu tiên Bộ Giáo dục đưa Giáo dục công dân vào kỳ thi cuối cùng của học sinh, bên cạnh các môn truyền thống Toán, Ngoại ngữ, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa.

Do thi trắc nghiệm, thời gian làm bài được rút ngắn (trừ Văn 120 phút, Toán 90 phút, Ngoại ngữ 60 phút, các môn còn lại 50 phút), tổng thời gian thi THPT quốc gia giảm còn 2 ngày rưỡi, thay vì 4 ngày như trước.

Sở Giáo dục giữ vai trò chủ trì cụm thi, thay vì để các trường đại học cầm trịch. Nhằm đảm bảo khách quan, công bằng cho thí sinh, các trường đại học vẫn tham gia trông, chấm và giám sát kỳ thi. Thí sinh thi ngay tại địa phương cư trú, không phải di chuyển về cụm thi đại học như trước, tránh lãng phí thời gian, tiền bạc.

Để xét tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ làm 5 bài thi, gồm 3 bài độc lập bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ; lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Nếu muốn tăng cơ hội xét tuyển đại học, thí sinh có thể chọn thi cả hai bài tổ hợp.

Kỳ thi 2017 cả nước có khoảng 860.000 thí sinh (giảm hơn 27.000 so với năm trước) sẽ dự thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm. Hơn 643.000 (75%) thí sinh thi để lấy kết quả xét tuyển đại học. Trong khi đó, chỉ tiêu của các trường đại học, cao đẳng sư phạm cả nước là hơn 392.000 (giảm 30.000 so với năm trước)./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất