Chôm chôm Việt Nam chính thức xuất khẩu sang New Zealand

(11/04/2018 - 02:22:34)

Sáng 10-4, tại Hà Nội, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam tổ chức Lễ công bố xuất khẩu trái chôm chôm của Việt Nam sang New Zealand. Sự kiện này đánh dấu mốc trong quan hệ hợp tác về nông nghiệp giữa Việt Nam và New Zealand nói chung, vấn đề thương mại nông sản nói riêng.



Đại diện Đại sứ quán New Zealand và Cục Bảo vệ thực vật trao văn bản ký kết cho phép quả chôm chôm Việt Nam xuất khẩu vào New Zealand.

vậy, sau xoài và thanh long thì chôm chôm là mặt hàng nông sản thứ ba xuất khẩu được sang thị trường khó tính này.

Được biết, để xuất khẩu được chôm chôm vào New Zealand, cần phải đáp ứng các yêu cầu nhập khẩu như: vườn trồng chôm chôm phải lập hồ sơ đăng ký và được Cục BVTV cấp mã số đáp ứng về biện pháp canh tác, kiểm soát sinh vật gây hại, sản xuất theo quy trình đúng quy định và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng.

Bên cạnh đó, các cơ sở đóng gói đăng ký và được Cục BVTV cấp mã số, bảo đảm đáp ứng yêu cầu của New Zealand về đóng gói và ghi nhãn. Các cơ sở chiếu xạ đã được Cục BVTV cấp giấy chứng nhận hành nghề xử lý vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật, bảo đảm truy xuất nguồn gốc và đáp ứng yêu cầu xử lý đối với chôm chôm xuất khẩu sang New Zealand đúng yêu cầu nhập khẩu.

Ngoài ra, các lô hàng đều được cán bộ kiểm dịch thực vật của Cục BVTV kiểm tra, cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật bảo đảm đáp ứng quy định của New Zealand; trong đó bảo đảm không bị nhiễm các loài sinh vật gây hại Bactrocera dorsalis, Conogethes punctiferalis, Cryptophlebia ombrodelta và được xử lý chiếu xạ với liều tối thiểu là 150 Gray và tối đa không vượt quá 1.000 Gray.

Quả chôm chôm vào được thị trường New Zealand – một trong những thị trường khó tính đã khẳng định vị thế của trái cây Việt Nam; đồng thời khẳng định chất lượng của trái cây Việt Nam đã được cải thiện, bởi New Zealand là một thị trường kiểm soát rất nghiêm ngặt về chất lượng, kiểm dịch thực vật.

Đọc nhiều nhất