Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng mạnh trong năm 2015

(19/11/2015 - 02:39:34)

Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, thị trường xuất khẩu cá tra từ đầu năm đến nay đã có bước dịch chuyển lớn. Riêng xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng cao.

Trong khi thị trường xuất khẩu cá tra sang thị trường truyền thống Mỹ và châu Âu giảm mạnh thì thị trường Trung Quốc lại tăng nhanh và dự báo trong thời gian tới Trung Quốc là một trong ba thị trường xuất khẩu cá tra lớn của Việt Nam, cùng với Mỹ và châu Âu.

Cũng theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, từ tháng 1-10/2015, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt trên 1 tỷ USD, giảm 9,6% so với cùng kỳ, trong đó thị trường Mỹ đạt 246 triệu USD, giảm hơn 3% so với cùng kỳ; thị trường châu Âu đạt 231 triệu USD, giảm gần 16% so với cùng kỳ. Riêng thị trường Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) đạt 122 triệu USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ, chiếm tới 11% thị phần xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Dự báo trong năm 2016, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc có khả năng sẽ chiếm tới 17-18% thị phần xuất khẩu.

Đây là điều đáng mừng vì trước mắt đã bù vào sản lượng bị sụt giảm từ thị trường Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, hàng loạt vấn đề mới đặt ra như chất lượng, tiêu chuẩn và an toàn trong thanh toán mà các doanh nghiệp cần phải quan tâm khi Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn.

Được biết, hiện nay, cá tra của Việt Nam đã được xuất khẩu đến 113 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài hai thị trường truyền thống là Mỹ và châu Âu đang có dấu hiệu giảm sút gần đây thì ở các thị trường mới như Trung Quốc, Brazil, Mexico lại có dấu hiệu tăng nhanh về giá trị và sản lượng.../.