Vinh danh hò khoan Lệ Thủy là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(01/09/2017 - 04:04:12)

Tối 31-8, tại thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ vinh danh hò khoan Lệ Thủy - loại hình nghệ thuật được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Thông tin trên báo Nhân dân điện tử cho biết:

Hò khoan Lệ Thủy là loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian, ra đời từ trong lao động sản xuất mang đậm đặc trưng vùng đất chiêm trũng Lệ Thủy. Làn điệu hò khoan này có chín mái, được chi phối bởi các yếu tố: tiết nhịp, tiết tấu và luật (lĩnh xướng - xố- chầu riêng của từng mái hò).

Hò khoan Lệ Thủy biến hóa linh hoạt trong tất cả môi trường phù hợp với vai trò chuyển tải tâm tư nguyện vọng, giải trí tinh thần của người dân và vẫn giữ được gốc là các mái hò.

Không chỉ được gìn giữ, phát huy trong cộng đồng mà hò khoan Lệ Thủy được đưa vào giới thiệu, giảng dạy tại trường học ở Lệ Thủy mang lại hiệu quả cao.

Ghi nhận những giá trị đặc sắc và nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị của hò khoan Lệ Thủy, ngày 8-5-2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành quyết định công nhận hò khoan Lệ Thủy là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tại buổi lễ, ngoài việc giới thiệu các mái hò khoan Lệ Thủy, công bố Quyết định của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chương trình còn công chiếu các phóng sự về đời sống tinh thần của người dân địa phương khi tham gia sinh hoạt hò khoan, và chương trình nghệ thuật đặc sắc giới thiệu nhiều làn điệu hò khoan độc đáo.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất