Việt Nam hướng tới một nền kinh tế có mức phác thải thấp

(25/08/2017 - 01:06:57)

Theo tin từ báo Nhân dân điện tử, Tại Hội thảo quốc tế “Năng lượng bền vững – hướng tới một nền kinh tế có mức phát thải thấp" tổ chức ngày 24/8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, Việt Nam đã và đang huy động những nguồn lực trong nước và quốc tế nhằm hỗ trợ cho phát triển điện lực, bảo đảm cung cấp đủ điện với chất lượng ngày càng cao, giá điện hợp lý cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong đó tập trung tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn tài nguyên năng lượng, cũng như thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.


                                Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại Hội thảo

Nhu cầu năng lượng của Việt nam tăng rất nhanh trong 15 năm qua với mức tăng trưởng năng lượng thương mại khoảng 9,5%/năm và tiếp tục tăng khá cao trong 15 năm tới. Nhu cầu tiêu thụ điện năng của Việt Nam cũng tăng trung bình khoảng 13%/năm trong giai đoạn 2006-2010 và khoảng 11%/năm trong các năm 2011 đến 2016.

Năm 2015, tổng năng lượng tiêu thụ toàn quốc của Việt Nam là khoảng 55 triệu tấn dầu quy đổi (TOE). Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050 đề ra mục tiêu phấn đấu bảo đảm cung cấp năng lượng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội: cụ thể đến năm 2020 đạt khoảng 100-110 triệu TOE năng lượng sơ cấp và khoảng 310-320 triệu TOE vào năm 2050.

Để bảo đảm an ninh năng lượng, Việt Nam hiện đang chuyển đổi từ một nước xuất khẩu năng lượng thành một nước nhập khẩu năng lượng, dự kiến nhập khẩu khoảng 17 triệu tấn than, chiếm 31% nhu cầu than cho phát điện vào năm 2020.

Tại hội thảo, các chuyên gia hàng đầu về năng lượng đã thảo luận về các thách thức và các giải pháp nhằm phát triển hệ thống năng lượng hiệu quả và bền vững tại Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, thực trạng năng lượng hiện nay đặt ra bốn thách thức cho hệ thống năng lượng bền vững, bao gồm: Cung cấp năng lượng tin cậy; giá cả hợp lý; bảo vệ môi trường và sử dụng hiệu quả tài nguyên.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc khu vực của Tập đoàn Simens Armin Bruck chia sẻ, để bảo đảm cung cấp năng lượng tin cậy và tối ưu hóa việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên năng lượng. Việt Nam cần phát huy cao nhất mức độ sử dụng năng lượng hiệu quả, bao gồm các nguồn năng lượng tái tạo, lưới điện thông minh, thay đổi từ mô hình điện tập trung cho đến mô hình điện phân bố,… trong lộ trình đưa Việt Nam trở thành một quốc gia công nghiệp và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất