Ưu tiên xuất khẩu thực phẩm tươi sống, nông sản khi cửa khẩu bị tắc

(26/02/2016 - 02:35:54)

Theo quy định tại Thông tư số 52/2015/TT-BCT của Bộ Công Thương, trong trường hợp cửa khẩu phụ, lối mở biên giới bị ùn tắc do quá tải hoặc ách tắc sẽ ưu tiên xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm tươi sống, mặt hàng nông sản mau hỏng.

Với việc xuất khẩu qua cửa khẩu phụ, lối mở, các mặt hàng là tài nguyên, khoáng sản, mặt hàng bình ổn giá, hàng hóa không có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa Việt Nam chỉ được xuất khẩu qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới trong thời gian cụ thể do UBND tỉnh biên giới thông báo.

Thông tư quy định hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới gồm: Sắn thái lát hoặc đã làm thành dạng viên, lát đã được làm khô; hạt điều chưa bóc vỏ, đã bóc vỏ; bột mỳ; đậu tương đã hoặc chưa vỡ mảnh hay là hạt giống. Trường hợp nhập khẩu hàng hóa ngoài danh mục này, chỉ được nhập khẩu qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới trong thời gian cụ thể do UBND biên giới thông báo.

Thông tư 52 cũng quy định, danh sách thương nhân được thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa qua biên giới qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới được xét theo tiêu chí như: Ưu tiên thương nhân có trụ sở đăng ký kinh doanh hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại tỉnh biên giới; hàng năm UBND tỉnh biên giới rà soát tình hình tuân thủ quy định pháp luật của thương nhân trong danh sách để điều chỉnh, bổ sung.

Hiện theo quy định, cư dân biên giới khi mua bán, trao đổi hàng hóa được miễn thuế nhập khẩu và các loại thuế khác (nếu có) với trị giá không quá 2 triệu đồng/người/ngày/lượt và không quá 4 lượt/tháng./.

Đọc nhiều nhất