Thị trường bảo hiểm 2015: Nhiều kỳ vọng bứt phá

(26/01/2015 - 04:13:28)

Thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đã có một năm khá thành công với doanh thu phí ước đạt 27.430 tỉ đồng và tốc độ tăng trưởng đạt 17,9%. Tuy vậy, con số này vẫn làm đau đầu các nhà làm chính sách, bởi tính đến cuối năm 2014, tổng phí BHNT tính trên GDP mới chỉ đạt 1%. Một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà quản lý cũng như các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đang phải đối mặt đó là số lượng người tham gia bảo hiểm còn khiêm tốn. Mục tiêu phấn đấu tổng phí BHNT đạt 3 - 4%/GDP vào năm 2020 đang được đặt ra với quyết tâm mạnh mẽ.
Mới đây, ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, năm 2015, ngành bảo hiểm sẽ có nhiều thay đổi tích cực nhằm kích thích sự tăng trưởng của thị trường. Là người nhiều năm gắn bó với thị trường BHNT, ông Khánh chia sẻ: “Chúng tôi luôn quán triệt quan điểm lắng nghe, hợp tác và hỗ trợ DNBH. Cái gì có thể làm được sẽ hỗ trợ hết sức cho thị trường, cho doanh nghiệp”.
Theo ông, sự thay đổi sẽ được áp dụng ở cách quản lý chi phí, quản trị doanh nghiệp và công tác phát triển sản phẩm. Cụ thể, về quản lý chi phí, Cục dự kiến chỉ quản 2 loại chi phí (trích lập dự phòng và dự phòng bồi thường), các chi phí còn lại sẽ xem xét giao cho DNBH tự chủ động. Về quản trị doanh nghiệp, 2 thông tư dự kiến được ban hành sẽ giúp các DNBH tăng trưởng hiệu quả, giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà, tăng cường quản trị doanh nghiệp. Về công tác phát triển sản phẩm, trong thời gian tới, quy tắc điều khoản sản phẩm sẽ chỉ đưa ra một số nguyên tắc về điều khoản sản phẩm cũng như phí, để người tham gia bảo hiểm có quyền lựa chọn các sản phẩm phù hợp nhất với mình.
Thông điệp này đã tiếp thêm động lực để các DNBH vào cuộc mạnh mẽ, hứa hẹn một năm bứt phá của ngành BHNT.

Đọc nhiều nhất