Thí điểm tạm nhập hàng hóa qua 4 tỉnh

(14/04/2016 - 01:21:50)

Theo Quyết định 1304/QĐ-BCT của Bộ Công Thương, cửa khẩu Pò Peo (Cao Bằng), Bản Vược (Lào Cai), Ka Long (Quảng Ninh) và điểm thông qua Co Sa thuộc khu vực cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) chính thức thí điểm hoạt động tạm nhập hàng hóa theo phương thức kinh doanh tạm nhập tái xuất. Cơ chế này sẽ được thực hiện đến hết năm 2016.

Theo đó, hàng hóa thí điểm tạm nhập gồm hợp kim các loại, quặng cái loại, hợp chất kim loại có hàm lượng cao. Hàng hóa thí điểm tạm nhập của doanh nghiệp phải được tập kết tại các địa điểm kiểm tra trong khu vực cửa khẩu để đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát, làm thủ tục của hải quan và các cơ quan chức năng tại cửa khẩu.

Doanh nghiệp được thực hiện tạm nhập hàng hóa là những doanh nghiệp được UBND tỉnh Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh lựa chọn, phải được thành lập theo quy định của pháp luật.

Để quản lý tốt hoạt động này, Bộ Công Thương yêu cầu UBND tỉnh Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh tổ chức, điều phối các lực lượng chức năng liên quan đến đảm bảo cửa khẩu, điểm thông quan được thí điểm tạm nhập trên địa bàn tỉnh có đủ lực lượng chức năng kiểm soát chuyên ngành và cơ sở hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước theo quy định.

Bộ Công Thương cũng đề nghị Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Hải quan các 4 tỉnh nói trên chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện thủ tục hải quan kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ hàng tạm nhập đến khi hoàn tất thủ tục thực xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, đảm bảo không để thẩm lậu hàng hóa vào nội địa./.