Tháng 4, lượng ô tô nhập khẩu giảm

(07/05/2016 - 02:15:52)

Theo con số ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng xe nhập khẩu trong tháng 4 sẽ chỉ đạt khoảng 8.000 chiếc, giảm cả về số lượng và trị giá so với tháng 3 vừa qua.

Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 4 sẽ không giữ được mức tăng trưởng dù vừa chỉ phục hồi. Cụ thể, trong tháng 3, lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam là khoảng 9.000 chiếc, đạt trị giá 208 triệu USD. Trong khi đó, tháng 4, lượng xe nhập khẩu ước đạt khoảng 8.000 chiếc và đạt trị giá 182 triệu USD. Giảm cả về số lượng và trị giá so với tháng trước đó.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, cả nước đã nhập 28000 ô tô nguyên chiếc các loại, đạt trị giá 669 triệu USD, giảm 21% về số lượng và 23,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo con số thống kê mức tiêu thụ xe trên thị trường Việt thì trong tháng 3, sức mua trên thị trường đã tăng tới 112% (so với tháng 2 và tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái) khi đạt doanh số 24.802 chiếc ô tô các loại. Trong đó, cả sản lượng xe trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều tăng trưởng gấp đôi so với tháng trước đó. Dù lượng tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc tháng 3 tăng gần gấp đôi so với tháng 2, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn giảm tới 36% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng giảm thứ 3 liên tiếp.

Nguyên nhân do giá bán lẻ của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã tăng lên đáng kể từ khi Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của các dòng xe này được tính theo cách mới. Theo quy định mới, Thuế TTĐB dành cho xe nhập khẩu nguyên chiếc được tính trên giá bán buôn đồng nghĩa với việc các chi phí như lợi nhuận, phí vận chuyển nội địa, marketing… sẽ được cộng vào mức thuế. Chính vì thế, giá bán lẻ của ô tô từ tháng 1/2016 đã bị đẩy lên khá cao so với thời điểm chưa áp dụng chính sách mới. Cụ thể, mức giá mới tăng so với biểu giá cũ trung bình từ 150 – 250 triệu đồng, cao nhất lên tới gần 1,8 tỷ đồng và thấp nhất ở mức khoảng 20 triệu đồng.

Theo tính toán, với mức thuế mới, xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc có dung tích xi-lanh từ 3L-4L sẽ tăng giá khoảng 15%- 20%. Các xe từ 4L-5L tăng 30%; xe từ 5L-6L tăng đến 40% và các dòng xe dung tích trên 6L có thể tăng giá tới 50% so với giá bán trước thời điểm áp dụng chính sách thuế mới./.

Đọc nhiều nhất