Sắp diễn ra Festival Âm nhạc mới Á-Âu lần thứ hai

(10/10/2016 - 02:10:47)

Tiếp nối thành công của Festival Âm nhạc mới Á-Âu lần đầu tiên tại Việt Nam (tháng 10-2014), Hội Nhạc sĩ Việt Nam tiếp tục tổ chức Festival Âm nhạc mới Á-Âu lần thứ hai và Hội nghị Hiệp hội các nhà soạn nhạc châu Á - Thái Bình Dương (ACL) lần thứ 34. Festival sẽ chính thức khai mạc vào 20 giờ ngày 12-10 tại Nhà hát Thành phố Hà Nội và bế mạc, trao thưởng vào 20 giờ tối 18-10 tại phòng Hòa nhạc Lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Mang chủ đề "Âm nhạc-hội tụ và lan tỏa", Festival năm nay hứa hẹn mang đến cho công chúng yêu nhạc nhiều phần trình diễn ấn tượng, với 11 buổi hòa nhạc chính bao gồm hơn 100 tiết mục được thể hiện ở nhiều thể loại khác nhau (giao hưởng, thính phòng, nhạc kịch, vũ kịch, hợp xướng...); tập trung giới thiệu những tác phẩm mới được sáng tác thời gian gần đây của các nhạc sĩ tiêu biểu cho các trường phái âm nhạc đương đại trên thế giới. Trong khuôn khổ Festival, còn diễn ra nhiều hoạt động nổi bật như: Cuộc thi sáng tác của các tác giả trẻ ACL, Họp Đại hội đồng ACL, Hội thảo về "Cây đàn bầu Việt Nam" và "Giao lưu Âm nhạc mới Á-Âu" với sự tham dự của các giáo sư, tiến sĩ, các nhà soạn nhạc, nhà nghiên cứu, đào tạo âm nhạc trong nước, quốc tế.

Theo GS, TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Festival năm nay chính là cơ hội để quảng bá những thành tựu của nền âm nhạc cách mạng, âm nhạc mới của Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Đây cũng là dịp để các nhạc sĩ, nghệ sĩ nước ngoài giới thiệu những tác phẩm âm nhạc đương đại, xu hướng phát triển âm nhạc của các nước Á-Âu; từ đó học hỏi và tiếp thu những giá trị tinh hoa âm nhạc, thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp giữa các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thế giới.

Tính đến thời điểm này, Festival đã nhận được sự đăng ký tham dự của hơn 200 nhạc sĩ, nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc công... đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây là các nghệ sĩ chuyên nghiệp ở lĩnh vực âm nhạc hàn lâm quốc tế. Về phía Việt Nam có sự tham gia biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; và các solists nổi tiếng như: NSND Nguyễn Thiếu Hoa (chỉ huy), NSND Nguyễn Thế Dân (đàn nhị), NSƯT Bùi Công Duy (vi-ô-lông), ca sĩ Đào Tố Loan (sô-pra-nô)...

 

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất