Sách thơ độc bản nhận kỷ lục thế giới

(07/05/2016 - 01:42:31)

Cuốn sách Sử thi Hoa Lư thi tập vừa được Liên minh Kỷ lục thế giới - WorldKings tổ chức lễ trao bằng kỷ lục thế giới tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Trước đó, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao kỷ lục độc bản trong năm 2010 cho cuốn sách này.

Góp công sức quan trọng trong việc hoàn thành cuốn sách độc nhất vô nhị này là tác giả thơ, GS-Viện sĩ Hoàng Quang Thuận. Họa sĩ Trần Quốc Ẩn chế tác sách với kích thước 109 x 70 x 10 cm, gồm 270 trang, nặng 54 kg. Bìa sách làm bằng gỗ đỏ quý hiếm, chạm khắc hình rồng. Thông tin tên sách, tên tác giả, người thực hiện, cũng như dòng chữ Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội cũng được chạm nổi. Toàn bộ thơ được viết bằng thư pháp quốc ngữ trên giấy giả da. Nhiếp ảnh gia Phạm Tú chụp 121 bức ảnh in trong sách.

Nội dung của cuốn sách nói về lịch sử dựng nước và giữ nước từ thời Đinh Tiên Hoàng cho đến Lý Công Uẩn với 270 khổ thơ và 121 bài.Việc ghi nhận giá trị độc bản của cuốn sách sẽ góp phần tôn vinh những sáng tác của các tác giả, nhà nghiên cứu trong nước về đề tài lịch sử, khích lệ cho ra đời nhiều hơn nữa những tác phẩm công phu, hoành tráng ca ngợi lịch sử dân tộc, tuyên truyền và gìn giữ cho thế hệ mai sau.

Ngoài cuốn sách được trao kỷ lục, tập thơ cũng đã được in thành sách với 2 vạn bản. Trong đó có 2.500 cuốn Hoa Lư thi tập được in bằng ba thứ tiếng Việt - Anh - Pháp. Phần nội dung sách đã được Giáo sư David G.Lanoue - Đại học Xavier, Louisiana (Mỹ) biên dịch sang tiếng Anh; dịch giả Hoàng Hữu Đản biên dịch sang tiếng Pháp.

Sau buổi lễ đón nhận bằng công nhận này, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội sẽ mở rộng trưng bày, nâng cao và phát huy giá trị của độc bản thế giới Sử thi Hoa Lư thi tập, giới thiệu cuốn sách tới đông đảo quần chúng nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế khi đến tham quan di sản Hoàng thành Thăng Long./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất