Nhập khẩu ô tô Nga vào nước ta tăng mạnh

(14/10/2016 - 08:10:13)

Số liệu từ Hải quan Việt Nam cho thấy, trong 8 tháng qua, Việt Nam nhập khẩu 1.180 chiếc ôtô nguyên chiếc các loại từ thị trường Nga, tăng 373,6% tức cao gấp gần 4 lần so với cùng thời gian năm 2015, giá trị tương ứng đạt 66,9 triệu USD.

Trong đó, nhập khẩu ôtô tải đạt 960 chiếc (tăng 707 chiếc), ôtô loại khác đạt 172 chiếc, ôtô loại 9 chỗ ngồi trở xuống có 48 chiếc, trong khi suốt 8 tháng năm 2015 chỉ nhập chỉ duy nhất 1 chiếc ôtô nguyên chiếc loại này.

Theo đánh giá của giới kinh doanh, lượng ôtô nhập khẩu từ Nga sẽ còn tăng cao khi mà Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (VN-EAEU FTA) đã chính thức có hiệu lực vào ngày 5/10 cho phép thuế suất một số dòng ôtô nhập khẩu từ Nga vào Việt Nam theo hạn ngạch sẽ về 0.

Mục đích của việc miễn thuế nhập khẩu đối với một số xe nguyên chiếc của Nga là để bán thăm dò sức mua cũng như thị hiếu của thị trường. Bên cạnh đó, bộ phụ tùng và linh kiện được liên doanh nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam và cần thiết cho lắp ráp công nghiệp các phương tiện vận tải có động cơ dạng SKD, trừ các phụ tùng và linh kiện được sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam cũng sẽ được miễn thuế.

Hiện nay, một số doanh nghiệp Nga và Belarus đang xúc tiến việc thành lập liên doanh sản xuất ôtô tại Việt Nam để đáp ứng các điều kiện hưởng ưu đãi cam kết trong hai nghị định thư trên./.

Đọc nhiều nhất