Người Việt chi gần 3 triệu USD/ngày nhập rau quả ngoại

(13/03/2017 - 02:14:10)

Mỗi ngày, người Việt chi gần 2,8 triệu USD nhập rau quả, trong đó có 02 triệu USD nhập từ thị trường Thái Lan, Trung Quốc.

Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu về tình hình xuất - nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm. Trong số các thị trường Việt Nam nhập khẩu rau quả chủ yếu thì Thái Lan và Trung Quốc chiếm tới 70% kim ngạch, tổng cộng 114,2 triệu USD trong 2 tháng đầu năm.

Thái Lan là thị trường nhập rau quả lớn nhất của Việt Nam từ đầu năm đến nay với 82,6 triệu USD, chiếm 50% kim ngạch. Kế đến là Trung Quốc với 31,6 triệu USD. Myanmar và Mỹ là những thị trường tiếp theo, với kim ngạch nhập lần lượt 15 triệu USD và 13,2 triệu USD.

Là nước nông nghiệp nhưng trong vòng 02 năm qua, Việt Nam đã chi nhiều tiền để nhập các loại rau củ quả từ nước ngoài, phục vụ tiêu dùng trong nước. Từ mức 200 triệu USD nhập mỗi năm, hiện kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đã tới ngưỡng 1 tỷ USD.

Các mặt hàng rau củ quả được nhập về chủ yếu là táo, cam, lê, kiwi, cherry (New Zealand, Australia), xoài, mãng cầu, me (Thái Lan). Rau củ quả xuất xứ từ Trung Quốc chủ yếu là bắp cải, xà lách, khoai tây, cam, táo... ./.

Đọc nhiều nhất