Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 kết thúc tốt đẹp

(05/07/2016 - 01:30:23)

Sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2016, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo vào chiều ngày 4/7. Nhìn chung, kỳ thi năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Thông tin từ buổi họp báo cho biết: Trong 4 ngày diễn ra kỳ thi, cả nước có khoảng 400 trường hợp vi phạm kỷ luật thi, 90% trong số đó bị đình chỉ thi, giảm gần một nửa so với kỳ thi năm 2015. Việc mỗi địa phương đều có các cụm thi giúp giảm tải cho các thành phố lớn, thí sinh và người nhà không phải di chuyển xa, tình trạng quá tải nơi ăn nghỉ cũng không xuất hiện.

Tính phân loại trong đề thi cũng được thể hiện rõ. Mỗi đề thi đều có những câu hỏi yêu cầu học sinh thể hiện quan điểm cá nhân, hiểu biết xã hội, xen vào đó là những vấn đề đang dư luận quan tâm như chủ trương đại đoàn kết toàn dân của Đảng, hay vấn đề xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: "Cụm thi nào đều nghiêm túc, an toàn như nhau" khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa địa phương và các trường đại học.

Công tác ra đề thi Kỳ thi THPT quốc gia 2016 được Bộ GD-ĐT thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt trong các khâu. Bộ đã triệu tập những thầy cô giáo có kinh nghiệm, nhiều năm làm đề thi, am hiểu về xây dựng ma trận đề thi, nắm vững chương trình phổ thông...

Điều đặc biệt, đề thi năm nay đạt mục tiêu phân loại tốt khi câu hỏi trong các đề thi được ra theo mức: dễ, trung bình, khó. Ở mức khó, khác với năm trước, câu hỏi được chia ra nhiều mức khó, để tạo kết quả phân bố rộng hơn, tiện cho các trường đại học xét tuyển hơn.
Theo lịch tuyển sinh, đến ngày 20-7 tất cả các cụm thi phải hoàn thành công tác chấm thi. Sau khi các cụm thi chấm thi xong kết quả sẽ gửi đến Bộ GD-ĐT và sau đó điểm thi sẽ được công bố phân tán theo các cụm thi.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, năm nay, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đã được chuẩn bị tốt "sẽ không có hiện tượng nghẽn mạng như năm ngoái".

Về công tác xét tuyển cũng sẽ không tồn tại những bất cập như trong năm đầu tiên. Thí sinh sẽ không "rút ra nộp vào" mà phải cân nhắc dựa trên kết quả bài thi của mình và dữ liệu điểm chuẩn tuyển sinh của các trường từ năm trước để nộp hồ sơ.

Trong những năm tiếp theo, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục bàn thảo với các trường để quyết định phương thức tổ chức trên tinh thần tôn trọng Luật Giáo dục, theo hướng tuyển sinh đại học là nhiệm vụ của các trường với mục tiêu làm thế nào để nhẹ nhàng nhất đồng thời bảo đảm quyền lợi cho thí sinh.

 

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất