Khai mạc Tuần văn hóa, du lịch Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2016

(19/09/2016 - 01:26:34)

Tối 18- 9, tại Trung tâm huyện vùng cao Mù Cang Chải, UBND tỉnh Yên Bái khai mạc Tuần văn hóa, du lịch Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2016 với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, giới thiệu về miền đất vùng cao Mù Cang Chải đậm đà bản sắc các dân tộc vùng cao, quá trình đấu tranh, tồn tại và phát triển cùng 54 dân tộc anh em. Tuần văn hóa sẽ kéo dài đến ngày 20 - 9.

Dấu ấn trong lễ khai mạc là tiết mục biểu diễn nghệ thuật múa khèn Mông của 300 nghệ nhân là người Mông, với các điệu múa mang đậm chất dân vũ vùng cao. Đêm khai mạc đã tái hiện cuộc sống thường nhật của đồng bào trên những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ được công nhận Danh thắng quốc gia vào năm 2007.

Ngoài được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp đang vào mùa lúa chín trải dài gần 3.000 ha tại các xã: La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình, Púng Luông... hay những nương hoa tam giác mạch rực rỡ, đến với Tuần Văn hóa, du lịch khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải, du khách còn được trải nghiệm những giá trị văn hóa của cộng đồng dân tộc Mông; được tham gia gặt lúa, tuốt lúa và sàng sảy lúa trên những thửa ruộng bậc thang vào mùa thu hoạch; cùng se lanh, dệt vải và đan lát lù cở (gùi) cùng đồng bào dân tộc Mông; tham gia rèn công cụ lao động hay đúc lưỡi cày chỉ sử dụng trên các thửa ruộng hẹp, nhiều đá sỏi... Đặc biệt, huyện Mù Cang Chải lần đầu tổ chức thi và trình diễn quy trình làm bánh dày dân tộc Mông; tổ chức hội chọi dê Mù Cang Chải lần thứ hai vô cùng độc đáo với hơn 100 dê chọi đến từ 13 xã, thị trấn trong huyện.

Dịp này, huyện Mù Cang Chải cũng giới thiệu và tổ chức các tour du lịch để du khách tham quan các điểm đẹp của danh thắng quốc gia ruộng bậc thang tại các xã trong huyện. Tổ chức chiếu các bộ phim tài liệu về lịch sử hình thành ruộng bậc thang, về bãi đá cổ kỳ bí tại xã Lao Chải vừa được phát hiện trong thời gian qua.

Trước đó, vào sáng 18-9, Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng" đã chính thức khai mạc; mở đầu cho chuỗi các hoạt động sẽ diễn ra trong Tuần văn hóa, du lịch danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2016.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất