Hiệp hội Mắc-ca Việt Nam chính thức đi vào hoạt động
(26/04/2016 - 01:37:52)
Ngày 24/4, tại Lâm Đồng, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam (VMA) chính thức ra mắt và tổ chức đại hội lần thứ nhất. Hiệp hội xác định phát triển trồng mắc-ca trên cơ sở tôn trọng quy hoạch bài bản và tín hiệu thị trường...
Theo đó, VMA là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tập hợp và đại diện cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ cung ứng xuất khẩu, nghiên cứu khoa học công nghệ và đào tạo vì sự phát triển của ngành mắc-ca Việt Nam.
Tại đại hội, ông Dương Công Minh, Trưởng ban vận động thành lập VMA cho biết, trong hơn một năm qua, Công ty Cổ phần Him Lam và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), nhiều doanh nghiệp và cá nhân khác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và phát triển mắc-ca, cùng các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực này, đại diện các hộ nông dân, doanh nghiệp trồng mắc-ca đã cùng nhau chuẩn bị về nhân sự, thủ tục, thể chế và cơ sở vật chất để hình thành Ban vận động thành lập VMA.
Đến nay, VMA chính thức được thành lập và xác định những bước đi tiếp theo để phát triển ngành công nghiệp mắc-ca Việt Nam, gắn với những mục tiêu cụ thể. Mục tiêu xuyên suốt của Hiệp hội là góp phần cùng đất nước xây dựng ngành công nghiệp mắc-ca hiện đại; khai thác chuỗi giá trị lớn, khép kín; thu hút nguồn vốn, nhân lực, tạo ra những sản phẩm tinh chế, phong phú từ mắc-ca có giá trị tiêu dùng và xuất khẩu cao.
Để đạt được những mục tiêu đó, Hiệp hội đề ra các chương trình hành động cụ thể như: làm vai trò cầu nối, gắn kết chuỗi liên kết từ trồng - chế biến - thương mại - tiêu dùng, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh và làm thiệt hại cho người trồng mắc-ca; đề xuất, vận động và phản biện các chính sách liên quan; tổ chức và đảm bảo quyền, nghĩa vụ của các thành viên Hiệp hội; tuyên truyền về giá trị kinh tế - môi trường - xã hội của cây mắc-ca...
Theo định hướng đưa ra tại đại hội, trước mắt trong 5 năm tới, hoạt động của VMA là bám chặt chủ trương của Nhà nước và thực tiễn các địa phương hai vùng Tây Nguyên và Tây Bắc về phát triển trồng mắc-ca trên cơ sở tôn trọng quy hoạch bài bản và tín hiệu thị trường với chiến lược lâu dài.
Trong giai đoạn 5 năm đầu (2016 - 2020), quan điểm của Hiệp hội là tập trung chủ yếu trồng xen mắc-ca với cà phê để cứu cà phê, đồng thời phát triển mắc-ca vì mắc-ca chịu hạn tốt, tạo bóng mát, giữ độ ẩm và bộ rễ mắc-ca làm tơi xốp đất, trong khi cây cà phê đang gặp nhiều khó khăn vì hạn hán tại khu vực Tây Nguyên.
- Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN: Cơ hội kết nối, hợp tác xúc tiến thương mại (14/03/2023 - 02:52:29)
- Xuất khẩu phân bón xác lập kỷ lục mới (25/10/2022 - 09:03:00)
- 172 doanh nghiệp với 325 sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2022 (25/10/2022 - 09:00:21)
- Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng trần lãi suất huy động và cho vay thêm 1% (25/10/2022 - 08:56:57)
- Thương mại điện tử đạt quy mô trên 16 tỷ USD (25/05/2022 - 08:20:41)
- Vingroup sắp xây nhà máy sản xuất cell pin hơn 8.800 tỷ (21/10/2021 - 08:12:53)
- Giải pháp 'mua sắm trước - trả tiền sau' trên ví điện tử (21/10/2021 - 08:09:41)
- Ngành Thuế tăng cường hỗ trợ quyết toán thuế qua mạng (09/03/2020 - 07:55:06)
- Năm 2019, thương mại 2 chiều Việt Nam-EU đạt 56,4 tỷ USD (20/02/2020 - 09:41:15)
- Gạo ST24 Việt Nam đạt giải “Gạo ngon nhất thế giới năm 2019” (25/11/2019 - 02:29:43)
- Hải Phòng khánh thành tuyến đường đôi gần 1.300 tỷ đồng tại huyện Vĩnh Bảo (14/10/2019 - 07:02:01)
- Công ty Vedan Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc” tỉnh Đồng Nai năm 2019 (11/10/2019 - 10:25:17)
- Nhiều chính sách lao động có hiệu lực từ tháng 10/2019 (30/09/2019 - 04:37:29)
- Đã cắt giảm 211 Chi cục thuế trên cả nước (27/09/2019 - 01:17:08)
- Giá vàng hôm nay 24/9: Vàng 9999, vàng SJC lại tăng dựng đứng (24/09/2019 - 02:48:04)
- Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN: Cơ hội kết nối, hợp tác xúc tiến thương mại
- Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng trần lãi suất huy động và cho vay thêm 1%
- Xuất khẩu phân bón xác lập kỷ lục mới
- Giải pháp 'mua sắm trước - trả tiền sau' trên ví điện tử
- 172 doanh nghiệp với 325 sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2022
- Tập đoàn Cao su Việt Nam đặt mục tiêu 9.000 tỷ đồng lợi nhuận vào năm 2020
- Thừa Thiên Huế công bố 35 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh
- Thanh tra thuế trong vòng 5 năm các DN nước ngoài kinh doanh bán lẻ
- Tổng giá trị thoái vốn nhà nước đạt 15.770 tỷ đồng
- Doanh số bán lẻ trực tuyến hàng tiêu dùng nhanh đang tăng mạnh
- Giá trị vốn hoá thị trường Việt Nam tăng mạnh nhất thế giới
- Phát động Giải thưởng Quốc gia về Hiệu quả Năng lượng trong công nghiệp
- Siêu thị, cửa hàng đồng loạt hưởng ứng ngày Black Friday
- Giữ nguyên giá bán lẻ xăng, tăng giá dầu diesel
- Ngân hàng Nhà nước kiên định với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô
- Sắp diễn ra triển lãm công nghiệp nhựa, in ấn và đóng gói bao bì 2017
- Lắp đặt thành công Rotor máy phát điện tại Nhà máy thủy điện Thác Mơ mở rộng
- Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) chính thức được thành lập
- Hội nghị cấp cao APEC lần 2 nhiều kết quả quan trọng
- Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5-2017 giảm 0,53% so với tháng trước


