Hải quan thành phố Hồ Chí Minh đối thoại với trên 200 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(15/12/2015 - 08:57:04)

Ngày 15/12, Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đầu tư TP.HCM phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại với trên 200 doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Tại Hội nghị, đại diện Cục Hải quan TP.HCM đã trả lời các câu hỏi liên quan đến dịch vụ kho ngoại quan, hàng hóa chuyên dùng nhập khẩu, tham vấn giá đối với hàng nhập khẩu phi mậu dịch, áp mã HS đối với hàng hóa nhập khẩu, khai bổ sung danh sách container đối với hàng xuất khẩu, thanh khoản hàng gia công, sản xuất xuất khẩu; khai bổ sung trên tờ khai hải quan, treo nợ lệ phí hải quan…

Cục Hải quan TP.HCM cũng đã giải đáp ngay nhiều trường hợp doanh nghiệp phản ánh về áp mã tính thuế đối với hàng nhập khẩu, như: hàng vật tư thiết bị sản xuất pin ắc quy, 99% sợi thủy tinh lát cắt bị áp mã thuế suất 20% của Công ty Pin ắc quy miền Nam; thuế GTGT 10% đối với mặt hàng nhập khẩu của Công ty Ajinomoto.

Các doanh nghiệp cũng góp ý về một số quy trình, biểu mẫu thủ tục hải quan như: không lập biên bản vi phạm hành chính đối với việc không khai bổ sung danh sách container đối với hàng xuất khẩu; không yêu cầu nộp tờ khai hải quan giấy,..

Trong thời gian qua, Cục Hải quan TP.HCM đã kịp thời tháo gỡ và báo cáo Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính giải quyết các vướng mắc vượt thẩm quyền cho doanh nghiệp. Cục Hải quan TP.HCM đã có nhiều bước cải tiến, phối hợp với các đơn vị để cải cách thủ tục. Hiện nay, gần 100% hàng hóa xuất nhập khẩu được làm thủ tục điện tử. Cục đã họp với các đơn vị kiểm tra chuyên ngành, đơn vị kinh doanh cảng để xúc tiến triển khai địa điểm kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu cảng Cát Lái và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Dự kiến đầu tháng 1/2016, các doanh nghiệp có thể thực hiện các khâu kiểm tra chuyên ngành ngay tại cửa khẩu./.