Hải Dương nhân rộng mô hình vùng cây ăn quả an toàn

(26/02/2018 - 09:22:04)

Hiện nay, tỉnh Hải Dương đang phát huy tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển mạnh các vùng sản xuất cây ăn quả theo hướng hàng hóa. Ở nhiều nơi, những vùng cây ăn quả đang phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị canh tác, tăng thu nhập cho người dân.

Thông tin trên báo Nhân dân cho biết, trên địa bàn tỉnh có hơn 21.000 ha đất trồng cây ăn quả, trong đó các loại cây chủ lực như vải (gần 10,5 nghìn ha), ổi hơn (1,7 nghìn ha), na (951 ha)... Qua thống kê, năm 2017 năng suất vải đạt 27,86 tạ/ha, sản lượng 29.093 tấn; ổi năng suất 241 tạ/ha, sản lượng 40.131 tấn; na năng suất 154 tạ/ha, sản lượng 13.870 tấn. Điều đáng nói là, những năm gần đây, giá trị thu nhập từ trồng cây ăn quả tại Hải Dương đang ngày càng tăng cao. Năm 2017, giá trị sản xuất cây ăn quả trong tỉnh đạt 167 đến 190 triệu đồng/ha, tăng từ 20 đến 30 triệu đồng/ha so với năm 2016. Trong đó, cam Vinh cho giá trị cao nhất, có thể đạt 500 triệu đồng/ha/năm (đối với những vườn từ năm đến bảy năm tuổi); cây na cho thu nhập đạt 310 đến 390 triệu đồng/ha/năm; ổi đạt 240 đến 290 triệu đồng/ha/năm; thanh long đạt hơn 200 triệu đồng/ha/năm.

Không chỉ tập trung phát triển cây ăn quả theo vùng hàng hóa, tỉnh cũng đang mở hướng sản xuất theo mô hình sản xuất quả an toàn.

Năm 2018, tỉnh Hải Dương phấn đấu giữ ổn định diện tích cây ăn quả là 21 nghìn ha với sản lượng đạt 210 nghìn tấn/năm. Để thực hiện mục tiêu đó, theo Trưởng phòng Trồng trọt Lương Thị Kiểm, ngay từ đầu năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và khuyến cáo người dân đẩy mạnh sản xuất vải an toàn theo hướng GAP; tập trung trồng thay thế diện tích vải già cỗi, nhiễm sâu bệnh bằng các giống vải chín sớm cho năng suất cao nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích; tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu thương hiệu “Vải Thanh Hà” để mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước (siêu thị, chợ đầu mối) và xuất khẩu sang các thị trường như Trung Quốc, ASEAN, Mỹ, Ô-xtrây-li-a, EU. Đồng thời tạo điều kiện cho việc tập kết, lưu thông, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả; khuyến khích các doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm từ đầu vụ.

Riêng với cây ổi, cây na, chủ động xây dựng và mở rộng các mô hình sản xuất cây ăn quả an toàn theo quy trình VietGAP gắn với xây dựng, quản lý và khai thác tốt nhãn hiệu tập thể để mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chủ động hướng dẫn người dân ở các vùng trồng cây ăn quả áp dụng sản xuất theo hướng an toàn, hỗ trợ chứng nhận VietGAP và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ các mô hình sản xuất tập trung theo đề án Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2016-2020. Tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã tùy theo thế mạnh phát triển cây ăn quả của địa phương, chủ động kinh phí xây dựng và mở rộng các mô hình sản xuất quả an toàn, mô hình giống mới, cây ăn quả mới; chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhằm tạo ra sản phẩm thế mạnh, nâng cao hiệu quả sản xuất…

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất