Giải Nobel kinh tế 2016 được trao cho hai nhà kinh tế học nghiên cứu về “lý thuyến hợp đồng”

(11/10/2016 - 04:12:55)

Ngày 10-10, Giải Nobel Kinh tế 2016 đã được trao cho các nhà kinh tế học Oliver Hart và Bengt Holmström vì những đóng góp trong nghiên cứu về “lý thuyết hợp đồng”.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, kết quả nghiên cứu của hai nhà kinh tế học đã góp phần nâng cao nhận thức về các vấn đề như trả lương dựa trên hiệu quả công việc cho các giám đốc điều hành. Cơ quan này cũng công bố, phần thưởng cho Giải Nobel Kinh tế 2016 trị giá khoảng 928 nghìn USD và khẳng định, công trình nghiên cứu của các nhà kinh tế học trên đã “tạo ra nền tảng tri thức cho việc thiết kế các chính sách và thể chế trong nhiều lĩnh vực”.

Ngoài ra, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cũng nhấn mạnh, nền kinh tế hiện đại được cấu tạo bởi vô số các hợp đồng. Các công cụ lý thuyết mà hai nhà kinh tế học Oliver Hart và Bengt Holmström sáng tạo ra đã giúp chúng ta hiểu hơn về các hợp đồng và tổ chức kinh tế trong thực tế, cũng như các cạm bẫy tiềm tàng trong quá trình thiết kế hợp đồng.


Giáo sư Oliver Hart, 68 tuổi, là nhà kinh tế học gốc Anh, hiện đang giảng dạy và nghiên cứu về kinh tế tại trường Đại học Harvard. Các nghiên cứu của ông Hart tập trung vào sự phân chia quyền lực trong các mối quan hệ kinh tế, bao gồm các hợp đồng. Ông cũng tìm hiểu về các tác động của việc phân chia quyền lực đối với cơ cấu và hoạt động tài chính của doanh nghiệp.


Giáo sư Bengt Holmström, 67 tuổi, là nhà kinh tế học Mỹ gốc Phần Lan. Ông hiện đang là giáo sư kinh tế tại trường MIT. Ông tập trung nghiên cứu về lý thuyết hợp đồng và ưu đãi, bao gồm quản trị, bồi thường và tái cơ cấu doanh nghiệp. Ngoài ra, ông cũng đóng góp lớn vào những nghiên cứu lý thuyết về rủi ro trong kinh doanh, các vấn đề thanh khoản và thị trường tài chính.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất