Giá cà - phê nhân xô ở Tây Nguyên tăng cao ngay trước vụ thu hoạch mới

(13/09/2016 - 01:50:48)

Theo báo Nhân dân điện tử, sau một thời gian dài giảm giá mạnh, thậm chí có lúc đã xuống dưới 30.000 đồng/kg, những ngày gần đây, giá cà-phê nhân xô ở các Tây Nguyên liên tục tăng và đã đạt mốc 40.000 đồng/kg. Kể từ đầu niên vụ 2015-2016 đến nay, đây là lần đầu tiên cà-phê nhân xô ở Tây Nguyên đạt được mức giá này.

Theo các doanh nghiệp thu mua cà-phê xuất khẩu ở Đác Lắc, giá cà-phê nhân xô ở thị trường nội địa tăng cao và đạt mốc 40.000 đồng/kg là do nhiều yếu tố, trước hết là do yếu tố cung cầu. Hiện nay đang là thời điểm cuối niên vụ cà - phê 2015 - 2016 và chuẩn bị bước vào niên vụ mới 2016 - 2017, vì vậy nguồn cung trong nhân dân không còn nhiều nên các nhà kinh doanh, rang xay cà-phê đã nâng giá mua lên để mua đủ sản lượng cà-phê theo hợp đồng cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.

Bên cạnh đó, trên thị trường thế giới đang có thông tin sản lượng cà-phê Robusta ở Brazil và Indonesia trong niên vụ tới không đáp ứng được nhu cầu. Còn ở Việt Nam, theo dự báo sản lượng cà - phê trong niên vụ tới cũng sụt giảm do ảnh hưởng của đợt hạn hán nặng trong mùa khô năm 2016… Những yếu tố trên đã đẩy giá cà-phê trên thị trường thế giới thời gian gần đây liên tục tăng lên.

Cụ thể, trên thị trường kỳ hạn từ đầu tháng 9 đến nay, giá đóng cửa cà - phê Robusta sàn London đã tăng thêm 23 USD/tấn so với phiên trước đó và đạt thơn 1.900 USD/tấn. Trên sàn kỳ hạn New York, giá cà - phê Arabica cũng tăng mạnh. Giá cà-phê trên thị trường thế giới tăng đã kéo giá cà - phê ở Việt Nam tăng và đạt mốc 40.000 đồng/kg trong những ngày gần đây.

Giá cà-phê nhân xô gia tăng ngay trước vụ thu hoạch mới khiến người trồng cà-phê ở Tây Nguyên thêm hy vọng về loại cây trồng chủ lực này. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, mặc dù Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu thế giới về xuất khẩu cà-phê nhân xô, nhưng giá cả lại phụ thuộc vào thị trường thế giới, cụ thể là những nhà đầu cơ lớn trên thế giới. Vì vậy, công tác dự báo giá cà-phê lên xuống trong nước gặp rất nhiều khó khăn và không theo quy luật như những năm trước đây. Do đó, người trồng cà-phê nên cân nhắc kỹ khi quyết định bán hay tiếp tục trữ cà-phê chờ giá tiếp tục tăng cao mới bán kiếm lời.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất