GDP chín tháng năm 2016 ước tăng 5,93%

(29/09/2016 - 08:45:06)

Sáng 29-9, Tổng cục Thống kê cho biết, GDP chín tháng năm 2016 ước tính tăng 5,93% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng 6,53% của cùng kỳ năm 2015.

Cụ thể, GDP 9 tháng năm 2016 ước tăng 5,93% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,48%; quý II tăng 5,78% và ước tính quý III tăng 6,04%) nhưng vẫn thấp hơn mức tăng 6,53% của cùng kỳ năm 2015.

Trong các khu vực kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 0,65%, là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây, đóng góp 0,11 điểm phần trăm vào mức tăng chung. Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,50%, đóng góp 2,52 điểm phần trăm; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,50%, đóng góp 2,52 điểm phần trăm; khu vực dịch vụ tăng 6,66%, đóng góp 2,55 điểm phần trăm. 

Đánh giá về tình hình trên, ông Hà Quang Tuyến, Vụ trưởng Vụ Tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê) cho rằng, ngành công nghiệp khai khoáng đang có xu hướng tiếp tục giảm sút, nhất là khai thác dầu thô và than đá. 

Với ngành chế biến, chế tạo, 9 tháng năm 2016 phát triển khá ổn định và có mức tăng trưởng khá cao. Do vậy, mặc dù ngành khai khoáng đang có mức tăng trưởng âm nhưng với mức tăng trưởng khá cao của ngành chế biến, chế tạo, nên toàn ngành công nghiệp vẫn ổn định ở mức tăng trưởng 7%. 

Ngoài ra, Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra, trong 9 tháng qua, lạm phát duy trì mức thấp; xuất khẩu hàng hóa chỉ tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Tiêu dùng cuối cùng và tích lũy của nền kinh tế tăng cao, đời sống của nhân dân tiếp tục được duy trì và cải thiện; dư nợ tín dụng tăng trên 10%; thanh khoản Việt Nam đồng của toàn hệ thống vẫn tiếp tục đảm bảo, hoạt động của các tổ chức tín dụng, thị trường tiền tệ về cơ bản được ổn định và thông suốt. 

Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm nhấn mạnh, bên cạnh kết quả quan trọng đạt được, nền kinh tế nước ta đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là tốc độ tăng trưởng chưa đạt như kỳ vọng, xuất nhập khẩu chưa có nhiều cải thiện. 

Để đạt được mục tiêu GDP tăng trưởng 6,7% trong năm 2016, một trong những giải pháp được Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm đưa ra là tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, kiểm soát lạm phát. Điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với diễn biến thị trường tiền tệ trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, tập trung đẩy nhanh tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để thích nghi với biến đổi khí hậu.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất