Đầu thu truyền hình bị áp thuế nhập khẩu 35%

(25/04/2016 - 01:11:52)

Những loại đầu thu truyền hình không có tính năng kết nối Internet và tương tác với người dùng như đầu thu số DVB-T2, truyền hình cáp và truyền hình vệ tinh sẽ bị áp mã HS có mức thuế nhập khẩu lên tới 35%.

Với việc áp mã HS như Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn, chỉ có những loại đầu thu truyền hình kết nối qua Internet và có tính năng tương tác với người dùng như đầu thu truyền hình IPTV, đầu thu Android TV Box mới được miễn thuế. Còn lại các sản phẩm đầu thu khác như: đầu thu DVB-T2, truyền hình cáp, truyền vệ tinh đều thuộc nhóm phải đóng thuế nhập khẩu lên tới 35%.

Việc quy định hai mức thuế chênh lệch quá lớn cho những sản phẩm có cùng tính năng dẫn đến việc ngay cả ngành Hải quan cũng lúng túng cho việc áp mức thuế đúng. Còn các doanh nghiệp thì cho rằng việc tính thuế như vậy là bất hợp lý.

Theo Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam, nếu thuế nhập khẩu lên tới 35% sẽ dẫn đến giá bán mặt hàng STB tăng lên đáng kể, doanh nghiệp kinh doanh bị thiệt hại và người dân sẽ phải chịu thêm chi phí nếu muốn sử dụng truyền hình số, cả về phí dịch vụ hàng tháng cũng như chi phí đăng ký mới. Điều này đi ngược và hạn chế chủ trương phổ biến số hóa truyền hình của Chính phủ.

Trước kiến nghị của các doanh nghiệp ngày 9/3/2016, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã ký công văn gửi Tổng cục Hải quan nêu ý kiến của Bộ TT&TT về việc phân loại hàng hóa set top box (STB). Theo đó Bộ TT&TT nêu rõ, về tính năng thì STB cho các loại hình công nghệ truyền hình cáp số, truyền hình vệ tinh và truyền hình giao thức Internet (IPTV) về cơ bản là như nhau, chỉ khác nhau về giao diện và hình thức bên ngoài.

Đối với việc phân loại mã hàng hóa STB, nếu STB nhập khẩu được xác định có tính năng kết nối Internet và tương tác với người dùng sẽ thuộc mã HS 8528.71.11 hoặc 8528.71.19. Các mặt hàng STB khác dùng cho truyền hình số mặt đất, truyền hình số vệ tinh, truyền hình cáp có cấu trúc, chức năng chủ yếu thực hiện giải mã tín hiệu thì xét trên phương tiện kỹ thuật, theo quan điểm của Bộ TT&TT được xác định là bộ thu hoặc giải mã tích hợp (IRD) cho hệ thống của phương tiện truyền thông trực tiếp sẽ thuộc mã số 8543.70.50 hoặc mã số 8543.70.90 (hai mã này đều có mức thuế là 0%)./.

Đọc nhiều nhất