Chăn nuôi sẽ là ngành hàng xuất khẩu mũi nhọn

(13/12/2016 - 01:51:25)

Với đà tăng trưởng SX ấn tượng năm 2016, ngành chăn nuôi kỳ vọng bung ra XK mạnh mẽ trong năm 2017....

Xuất khẩu (XK) sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam tới nay ngoài một số ít sản phẩm truyền thống như mật ong, trứng vịt muối, thịt lợn sữa… thì gần đây, cũng đã bắt đầu có thêm những sản phẩm mới như thức ăn chăn nuôi (TĂCN), thịt lợn, sữa… được XK sang các nước.

Đối với thịt lợn, năm 2016 đã ghi nhận sản lượng XK tăng đột biến sản phẩm thịt lợn sữa với mức tăng khoảng 40% so với năm 2015, có thể đạt khoảng 100 nghìn tấn cả năm 2016.

Mặc dù vậy, đến thời điểm này, XK sản phẩm chăn nuôi vẫn chưa trở thành mũi nhọn trong cơ cấu các nhóm ngành hàng lớn của ngành nông nghiệp. Đây là một trong những vấn đề mà ngành nông nghiệp nói chung cũng như Bộ NN-PTNT đang băn khoăn và đã đặt quyết tâm sẽ tháo gỡ cho được trong thời gian tới để đưa các sản phẩm chăn nuôi thành mặt hàng XK mũi nhọn.

Mới đây, theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT đã giao cho các cơ quan chuyên môn của ngành nông nghiệp tiến hành làm việc, đàm phán và ký kết với một số nước trong khu vực (nhất là Trung Quốc) để có những thỏa thuận về mặt thú y, trên cơ sở đó xúc tiến việc XK chính ngạch một số sản phẩm chăn nuôi chính, trước hết là sản phẩm sữa và thịt lợn. Cục Chăn nuôi cũng đang tích cực, khẩn trương phối hợp với Cục Thú y tiến hành ký kết hiệp định thú y với một số nước nhằm sớm mở ra thị trường XK cho sản phẩm chăn nuôi....

Tới cuối năm 2016, nhiều tín hiệu tích cực khác cũng đã và đang được nhiều địa phương, các hiệp hội trong ngành chăn nuôi trên cả nước đẩy mạnh công tác xúc tiến để sớm đưa sản phẩm chăn nuôi XK sang thị trường các nước....