6 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường ASEAN đạt 21 triệu USD

(05/08/2016 - 08:27:52)

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường ASEAN đạt 21 triệu USD, tăng 24,5%; sang Trung Quốc đạt 12,2 triệu USD, tăng 107% so với cùng kỳ năm trước.

Ở chiều ngược lại, giá trị xuất khẩu vào một số thị trường trọng điểm đồng loạt giảm nhẹ từ 0,2% đến 10,5%. Dù tăng trưởng âm, nhưng Mỹ và EU vẫn là hai thị trường có tỉ trọng nhập khẩu lớn nhất cá ngừ Việt Nam, lần lượt là 41% và 23%.

Theo nhận định của ông Trần Văn Hào (Hiệp hội cá ngừ Việt Nam), tình hình xuất khẩu không ổn định do ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Điển hình trong số đó là thiếu nguyên liệu, thị trường nhập khẩu giảm nhu cầu nhưng lại khắt khe hơn khi đặt ra các quy định mới về chất lượng. Hiện sản phẩm cá ngừ vằn nguyên miếng chế biến sẵn không ngâm dầu xuất sang EU không đủ khả năng cạnh tranh vì thuế cao, giá thấp.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại thị trường Nhật Bản, thuế nhập khẩu đối với cá ngừ Việt Nam khoảng 6,4-7,2%, trong khi hai đối thủ trực tiếp là Thái Lan và Philippines được hưởng mức 0%. Bên cạnh đó, công nghệ bảo quản sản phẩm sau khai thác của ngư dân Việt Nam còn hạn chế, đồng yên yếu đẩy giá nhập khẩu lên cao và sự trỗi dậy của mặt hàng cá hồi giá rẻ khiến vị thế của cá ngừ Việt Nam đang bị lung lay.

Vasep dự báo, bước vào quý III/2016, thị trường cá ngừ thế giới ổn định trở lại sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam khởi sắc hơn ở những thị trường mới nổi. Đồng thời, nhu cầu tiêu thụ tại Mỹ và EU tăng cao. Dự kiến kim ngạch đạt 123 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước./.

Đọc nhiều nhất