Người dân huyện nghèo đi xuất khẩu lao động được vay 100% vốn ưu đãi

(12/09/2019 - 08:59:22)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định 27/2019/QĐ-TTg về tín dụng đối với người lao động tại huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến năm 2020.

Quyết định nêu rõ, người lao động có hộ khẩu thường trú từ 12 tháng trở lên tại các huyện nghèo, có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; người lao động được phía nước ngoài chấp nhận vào làm việc và đã ký hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp theo quy định của pháp luật sẽ được vay vốn tối đa bằng 100% chi phí đóng theo hợp đồng và không phải thực hiện bảo đảm tiền vay.

Về lãi suất cho vay, người lao động thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số được vay với lãi suất bằng 50% vay vốn đối với hộ nghèo do Chính phủ quy định; người lao động khác tại huyện nghèo được vay bằng lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo; lãi suất nợ quá hạn bằng 130% so với lãi suất vay vốn quy định nêu trên, thời hạn cho vay không quá thời gian làm việc ghi trong hợp đồng.

Quyết định cũng quy định cụ thể việc lập hồ sơ, thẩm định, phê duyệt vốn vay. Theo đó, người lao động lập hồ sơ vay vốn gửi trực tiếp hoặc thông qua doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đến Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện, nơi người lao động có hộ khẩu thường trú. Trong thời 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện thẩm định và phê duyệt. Trường hợp không phê duyệt, phải có văn bản gửi người lao động nêu rõ lý do.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 25-10-2019 và được thực hiện giải ngân đến hết ngày 31-12-2020./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất