Việt Nam có 7 trường đại học lọt vào Top hàng đầu thế giới

(20/11/2018 - 04:43:58)

Tổ chức xếp hạng đại học thế giới qua thành tựu học thuật (University Ranking by Academic Performance - URAP) vừa công bố bảng xếp hạng các đại học hàng đầu thế giới, trong đó Việt Nam có 7 trường đại học.

Theo đó năm 2018-2019, có 2.500 đại học được bình chọn trong bảng xếp hạng này. Đứng đầu là Đại học Harvard (Mỹ), tiếp theo là Đại học Toronto (Canada), Đại học Oxford (Anh) và Đại học Stanford (Mỹ).

Việt Nam có 7 ĐH được vào bảng xếp hạng này. Trong đó, ĐH Quốc gia Hà Nội xếp ở vị trí thứ nhất (xếp hạng 1.211), đứng thứ 2 là Trường ĐH Tôn Đức Thắng (xếp hạng 1.422), thứ 3 là Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (1.549). Kế đến là ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Y Hà Nội , ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Theo URAP, Việt Nam có ĐH Quốc gia TPHCM, và Trường ĐH Tôn Đức Thắng được xếp hạng trên cả những ĐH uy tín của Mỹ như ĐH New Orleans hay ĐH Bang Cleveland, ĐH Phillippines ở Manila.

URAP là tổ chức xếp hạng thành lập năm 2010 bởi Đại học kỹ thuật Trung-Đông, một đại học công lập rất uy tín của Thổ Nhĩ Kỳ, được Times Higher Education (THE), Anh quốc xếp hạng 601-800 thế giới.

Đơn vị phụ trách phân tích dữ liệu và thực hiện việc xếp hạng là Khoa trắc lượng thông tin thuộc đại học này, một khoa chuyên môn về khoa học dữ liệu.

Dữ liệu dùng để xếp hạng là cơ sở dữ liệu Web of Science (ISI, Clarivate); cơ sở dữ liệu khoa học hàng đầu thế giới. URAP phân tích nhiều tiêu chí khác nhau về thành tựu học thuật của các đại học; trong đó, tập trung vào 6 tiêu chí chính:

1. Số lượng công trình nghiên cứu được công bố trên các tạp chí có chỉ số ảnh hưởng cao trong năm gần nhất: chiếm 21% tổng số điểm;

2. Số lượng trích dẫn của các công trình trên các tạp chí có chỉ số ảnh hưởng cao trong 5 năm gần nhất: chiếm 21% tổng số điểm;

3. Tổng số lượng công trình nghiên cứu được công bố quốc tế trên ISI trong 5 năm gần nhất: chiếm 10% tổng số điểm;

4. Tỉ trọng công bố trong 23 chuyên ngành theo Web of Science so với mức trung bình của thế giới: chiếm 18% tổng số điểm;

5. Tỉ trọng công bố trong 23 chuyên ngành theo Web of Science và trích dẫn so với mức trung bình của thế giới: chiếm 15% tổng số điểm;

6. Hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học: chiếm 15% tổng số điểm.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng cơ sở liệu khoa học uy tín hàng đầu thế giới (ISI), cách đánh giá khách quan bởi một tổ chức khoa học làm cho URAP đang trở thành một trong những bảng xếp hạng đại học tin cậy./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất