Khai hội chùa Thầy năm 2018

(20/04/2018 - 08:10:05)

Sáng 20/4, UBND huyện Quốc Oai tổ chức Lễ khai hội Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Thầy năm 2018.

Phát biểu khai hội chùa Thầy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Đức Phương - Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Thầy cho biết: Huyện Quốc Oai tổ chức Lễ khai hội Chùa Thầy năm Mậu Tuất 2018 nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị đặc sắc của quần thể di tích quốc gia đặc biệt và lễ hội Chùa Thầy.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Đức Phương, mùa Lễ hội chùa Thầy năm nay, trọng tâm là 3 ngày chính hội từ ngày mùng 5 đến ngày mùng 7 tháng ba âm lịch. Trong thời gian diễn ra lễ hội, có nhiều tăng ni, phật tử, quý khách thập phương, trong nước và quốc tế về đây dự hội; quý khách được lễ phật, cầu nguyện và thưởng thức các loại hình văn hóa nghệ thuật từ ngàn xưa được lưu truyền cho đến ngày nay như: trình diễn rối nước ngay tại Thủy Đình - một bộ môn nghệ thuật độc đáo có từ thời Lý mà Đức Thánh Từ Đạo Hạnh được tôn vinh là Tổ nghề và nhiều loại hình văn hóa khác. Hội Chùa Thầy còn là dịp trai thanh gái lịch xa gần thỏa mãn tính mạo hiểm trong cảm xúc “Đăng cao viễn vọng” khi leo núi và khao khát bày tỏ tình yêu trong một khung cảnh thiên nhiên rộng mở.

Di tích Chùa Thầy là một di tích đặc biệt, không chỉ bởi những giá trị đặc biệt về nghệ thuật kiến trúc, giá trị cảnh quan, mà còn bởi trong di tích này từ ngàn đời nay vẫn duy trì những sinh hoạt văn hóa tâm linh rất độc đáo. Trung tâm tín ngưỡng thờ phụng ở Chùa Thầy là thờ Đức Thánh Từ Đạo Hạnh, một thiền sư đời Lý.

Lễ hội Chùa Thầy từ xa xưa đã nổi tiếng được nhiều người biết đến, là một địa danh nổi tiếng của mảnh đất xứ Đoài, hàng năm có hàng vạn du khách từ khắp nơi trong cả nước về Chùa Thầy. Trong tâm thức của nhiều người, hội Chùa Thầy là một niềm ao ước được thưởng thức cảnh đẹp, được hòa mình vào dòng người trẩy hội./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất