Hà Nội: Nhiều điều chỉnh quan trọng trong tuyển sinh lớp 10 THPT

(26/03/2019 - 03:36:51)

Chiều 25/3, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp vào lớp 10 năm học 2019 - 2020. Theo đó, kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2019 - 2020 có nhiều điều chỉnh quan trọng.

Cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội quyết định, năm học này sẽ xóa bỏ toàn bộ chế độ cộng điểm khuyến khích, kể cả học sinh có chứng chỉ nghề phổ thông ở cấp THCS cũng chỉ được dùng để xét tốt nghiệp, chứ không được cộng điểm khuyến khích vào lớp 10 như các năm trước.

Chế độ tuyển thẳng cũng được thu hẹp đối tượng theo đúng văn bản quy định của Bộ và của Sở GD&ĐT Hà Nội. Với những học sinh được tuyển thẳng, thay vì chỉ cần có xác nhận tạm trú trong khu vực tuyển sinh có trường THPT mà học sinh đó lựa chọn, như các năm trước, thì từ năm tới học sinh hoặc bố mẹ học sinh phải có hộ khẩu thường trú.

Cụ thể, học sinh chỉ được tuyển thẳng vào một trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh nơi học sinh hoặc bố, mẹ học sinh có hộ khẩu thường trú. Nếu là trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc THPT ngoài công lập không phân biệt khu vực tuyển sinh. Trường hợp học sinh đủ điều kiện mà không có nguyện vọng tuyển thẳng thì phải tham gia thi tuyển để dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập.

Năm nay việc tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến sẽ chia thành 2 đợt. Đợt 1 là 3 ngày (từ ngày 20/6 đến hết ngày 22/6), đợt 2 là 15 ngày (từ 1/7 đến 15/7), đợt 2 chỉ có xác nhận nhập học theo hình thức trực tiếp đồng thời nộp hồ sơ tuyển sinh.

Về môn thi, thay vì có 2 môn là ngữ văn và toán như các năm trước, năm nay có 4 môn thi bắt buộc, trong đó có 3 môn cố định là ngữ văn, toán, ngoại ngữ và môn thi thứ tư được Sở GD&ĐT bốc thăm và lựa chọn ngẫu nhiên. Trong đó, môn toán, ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Môn ngoại ngữ có 2 phần là tự luận và trắc nghiệm (các năm trước môn ngoại ngữ là môn thi điều kiện dành cho học sinh thi vào THPT chuyên và chỉ thi theo hình thức tự luận). Môn lịch sử thi hoàn toàn theo hình thức trắc nghiệm.

Sở GD&ĐT Hà Nội quy định, học sinh có thể đăng ký ngoại ngữ thi là một ngoại ngữ bất kỳ (tiếng Anh, Pháp, Nhật, Đức (tùy theo khả năng, không bắt buộc phải là môn ngoại ngữ được học ở cấp THCS). Trừ những học sinh thi vào lớp tiếng Đức (hệ 7 năm) của Trường THPT Việt - Đức thì ngoại ngữ thi bắt buộc phải là tiếng Đức./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất