Gần 900 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú lần 2

(17/04/2018 - 04:31:52)

Bộ VH-TT-DL vừa công bố danh sách gần 900 hồ sơ trong cả nước đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân (NNND), Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 2 năm 2018.

Các hồ sơ xét tặng lần này được hội đồng xét tặng và sở VH-TT-DL các tỉnh thành đề xuất, thuộc các lĩnh vực: nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội và tín ngưỡng, ngữ văn dân gian, tri thức dân gian... Trong số đó, ở hầu hết các địa phương, chiếm tỷ lệ nhiều nhất là hồ sơ của các nghệ nhân trên lĩnh vực nghệ thuật trình diễn dân gian. Ngược lại, ở lĩnh vực các hồ sơ về tri thức dân gian, ngữ văn dân gian khá khiêm tốn, đặc biệt là loại hình ẩm thực chiếm tỷ lệ rất ít. Chỉ có 2 trong tổng số 103 hồ sơ xét tặng NNND, 10 trong số 733 hồ sơ xét tặng danh hiệu NNƯT cho lĩnh vực ẩm thực.

Trong 12 hồ sơ TP Hà Nội gửi xét danh hiệu NNND, chỉ có 1 người thuộc lĩnh vực ẩm thực, còn lại là nghệ thuật trình diễn. Hà Nội cũng là địa phương có số lượng đề cử nhiều nhất với 58 đề nghị tặng NNƯT. Các nghệ nhân lão thành đều có tên trong danh sách xét NNND lần này như: Nguyễn Phú Đẹ, Nguyễn Văn Mùi, chị em nghệ nhân Nguyễn Thị Vượn - Nguyễn Thị Khướu (tuổi đều ngoài 90)... Đợt này, TPHCM có 15 người đề nghị tặng NNƯT và 9 người được đề nghị xét tặng danh hiệu NNND, gồm: Trần Trọng Dậu (Đức Dậu), Đàng Quang Dũng, Trương Hán Minh, Lương Tấn Hằng, Trương Lộ, Nguyễn Tấn Nhì, Lê Khắc Tùng, Phạm Công Tỵ và Lưu Kiếm Xương.

NNND là danh hiệu cao nhất Nhà nước trao tặng cho các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật cổ truyền. Trong đợt xét duyệt lần đầu tiên năm 2015, Nhà nước chỉ trao tặng danh hiệu NNƯT cho 600 cá nhân và truy tặng 17 nghệ nhân vì những đóng góp quan trọng trong công cuộc bảo tồn văn hóa truyền thống./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất