Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đổi mới công tác thanh tra

(18/12/2015 - 06:58:29)

Sáng 17/12, tại Hà Nội, diễn ra Hội thảo trực tuyến Đổi mới công tác thanh tra đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức. Hội thảo nhằm biểu dương những thành công đã đạt được đồng thời chỉ ra các hạn chế sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị định 42/2013 và Thông tư 39.

Hiện nay, tổng số cán bộ thanh tra của 63 Sở GD&ĐT có 318 cán bộ, chiếm 8,5% cán bộ của Sở, 215 người đã được bổ nhiệm vào ngạch thanh tra (chiếm 67,6%). Các Sở GD&ĐT thực hiện đổi mới hoạt động thanh tra theo hướng chuyển nội dung từ thanh tra hoạt động chuyên môn sang thanh tra công tác quản lý, chuyên nghiệp hóa hoạt động thanh tra trong việc thực hiện công tác phối hợp với Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện. Các Sở GD&ĐT đã kịp thời bổ sung, tăng cường lực lượng thanh tra theo yêu cầu đổi mới.

Cả nước hiện có tổng số 22.445 cộng tác viên thanh tra. Đến nay 30/63 Sở đã cử cộng tác viên thanh tra giáo dục tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ theo chương trình của Bộ GD&ĐT tại Học viện Quản lý Giáo dục và Trường Cán bộ quản lý Giáo dục TP.Hồ Chí Minh với 2.236 học viên đã được cấp chứng chỉ.

Đặc biệt, thanh tra hành chính được 612 cuộc với nội dung chủ yếu là: việc thực hiện quy định về tổ chức, biên chế của các sở giáo dục trực thuộc; trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trực thuộc; việc thực hiện quy định về điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh…Thanh tra theo chuyên ngành được 1.030 cuộc với nội dung chủ yếu là: Thanh tra việc quản lý dạy thêm, học thêm, các khoản thu, chi đầu năm học, việc thực hiện quy định về mặc đồng phục; việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia…

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các Sở tập trung giải quyết dứt điểm, ngăn chặn được tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp. Cũng tại Hội thảo nhiều điểm cầu địa phương đưa ý kiến chia sẻ kinh nghiệm của thanh tra các sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT./.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất