100% cá ngừ Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ bị kiểm tra

(07/12/2015 - 02:15:38)

Cục quản lý thực phẩm và thuốc Hoa Kỳ (FDA) đã có lệnh kiểm tra 100% lô cá ngừ của Việt Nam trước khi nhập khẩu vào thị trường Mỹ. Trước đó, các cơ quan chức năng Mỹ đã phát hiện cá ngừ nhập khẩu từ Việt Nam có nhiễm khuẩn Salmonella.

Hiệp hội cá ngừ Việt Nam (Vinatuna) đã gửi công văn thông báo và yêu cầu những doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ kiểm tra lại quy trình sản xuất chế biến và có những phản hồi cụ thể cho Vinatuna để có biện pháp giải quyết. Hiện tại có khoảng 30 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang gần 100 thị trường.

Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), trong 9 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ của Việt Nam đạt hơn 141 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2014. Mỹ tiếp tục là nước dẫn đầu trong nhập khẩu cá ngừ Việt Nam.

Cũng trong 9 tháng đầu năm nay, tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ tươi sống và đông lạnh của nước ta sang Mỹ tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trái lại, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến sang Mỹ lại giảm hơn 1% so với cùng kỳ./.