Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đoạt giải văn học quốc tế

(18/07/2018 - 10:20:16)

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vừa được vinh danh tại giải thưởng văn học Hàn Quốc Changwon KC international literary Prize, còn nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đoạt giải Literaturpreis 2018 tại Đức.

Giải thưởng văn học quốc tế Hàn Quốc có Changwon KC international literary Prize (tạm dịch: Giải thưởng văn học quốc tế Hàn Quốc Changwon) năm 2018 đã vừa gọi tên người thắng giải là nhà thơ Nguyễn Quang Thiều của Việt Nam.

Được biết, giải thưởng này hướng đến đối tượng là các nhà văn có độ tuổi từ 50 cho đến 65 với những cống hiến cho nền văn học nghệ thuật tại quốc gia của họ cũng như cho nền văn học quốc tế nói chung. Trị giá giải thưởng lên tới 5.000 USD và sẽ được trao vào tháng 9 năm nay tại Hàn Quốc.

Ngoài việc dịch tác phẩm sang tiếng Hàn để tham dự giải thưởng, thời gian qua, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cũng có nhiều hoạt động giúp quảng bá và đưa văn học Hàn Quốc đến Việt Nam. Ông đã giới thiệu 5 tác giả Hàn Quốc tại Việt Nam và góp phần đưa 2 nền văn học có dịp giao lưu, học hỏi lẫn nhau trên nhiều phương diện.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều hiện cũng giữ chức Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Á - Phi và là Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đồng thời còn là Giám đốc NXB Hội Nhà văn Việt Nam.

 Trong khi đó, phiên bản tiếng Đức của tác phẩm "Cánh đồng bất tận" của Nguyễn Ngọc Tư đã vượt qua nhiều tác phẩm của 8 tác giả nữ quốc tế để chiến thắng giải Literaturpreis 2018. Đây là giải thưởng do Litprom, Hiệp hội quảng bá văn học châu Á, châu Phi và Mỹ Latin ở Frankfurt (Đức), bình chọn.

Nguyễn Ngọc Tư sẽ nhận phần thưởng trị giá 3.000 Euro do Hội sách Quốc tế Frankfurt tài trợ. Ngoài ra, chị nhận thêm 6.000 Euro từ các đơn vị khác để thực hiện một dự án viết lách dành cho nữ giới tại Việt Nam. Nguyễn Ngọc Tư sẽ sang Đức nhận giải từ ngày 9 đến 14/10.

Giải thưởng Literaturpreis dành cho các tác giả nữ đến từ châu Á, Phi, Mỹ Latin, Thế giới Ả Rập và vùng Caribe. Giải thưởng đã được hình thành từ 30 năm qua. Thành viên ban giám khảo là các nhà văn, phê bình văn học Đức. Một số tác giả từng nhận giải này như: Madeleide Thien (Cambodia), Laksmi Pamuntjak (Indonesia), Fariba Vafi (Iran)...

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất