Khánh thành Nhà máy xử lý Khí Cà Mau

(03/05/2018 - 02:03:13)

Chiều 2-5, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến dự lễ Khánh thành Nhà máy xử lý Khí Cà Mau. Dự án Nhà máy xử lý khí Cà Mau (GPP Cà Mau) nằm trong cụm Công nghiệp khí-điện-đạm Cà Mau, thuộc xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau…, có tổng mức đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng, giá trị gói thầu EPC khoảng 5.500 tỷ đồng.

Theo thiết kế, GPP Cà Mau có công suất xử lý 6,2 triệu m3 khí/ngày từ nguồn khí PM3-CAA, cùng hệ thống kho chứa 8.000 tấn LPG, 3000m3 condensate và hệ thống cảng sản phẩm. Sau khi hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành, Nhà máy xử lý khí Cà Mau cung cấp ra thị trường khoảng: 600 tấn LPG/ngày, tương đương 200.000 tấn condensate/năm; cung cấp 35 tấn condensate/ngày, tương đương 12.000 tấn condensate/năm, và bổ sung được khoảng 10% nhu cầu thị trường trong nước.


khanh thanh nha may xu ly khi ca mau

Một góc Nhà máy Xử lí Khí Cà Mau

GPP Cà Mau cũng là công trình thực hiện chủ trương chế biến sâu, nhằm gia tăng giá trị khí, tận dụng và và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Khi được đưa vào hoạt động sẽ giúp Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) thực hiện đúng mục tiêu chiến lược: Đóng vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí Việt Nam và phát triển ra thị trường quốc tế. Đây cũng là “lát cắt” hoàn thiện cuối cùng để Cụm công nghiệp Khí – điện - Đạm đồng bộ phục vụ sự nghiệp phát triển ở miền Tây Nam Bộ và cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Nếu hơn 20 năm trước đây, toàn bộ khối lượng khí đồng hành khi chúng ta khai thác dầu khí đều bị đốt bỏ ngoài khơi, thì hôm nay, với những nỗ lực không mệt mỏi, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và PV GAS đã đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có khả năng chế biến khí đồng hành và đưa khí vào sử dụng để sản xuất điện, đạm, phục vụ các ngành sản xuất và dân sinh. Đây là một bước tiến lớn, càng khẳng định vai trò là “con chim đầu đàn” của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và PV GAS khi được Đảng, Nhà nước giao phó những trọng trách lớn”.

Tin liên quan
Đọc nhiều nhất